สงขลาจตุรพัฒน์ ผลักดันเส้นทางการท่องเที่ยว-เกษตรพื้นที่ 4อ.ความมั่นคง


18 ม.ค. 2560

ผู้ว่าฯ สงขลา ระดมความเห็นส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนพัฒนาสงขลาจตุรพัฒน์ เพื่อขับเคลื่อนกลุ่มอำเภอ เชื่อมโยงการทำงานแบบบูรณาการตามแนวประชารัฐ ภายใต้โครงการสงขลาจตุรพัฒน์หรือสงขลารูเมาะฮ์กีตอ

41.jpg

( 17 ม.ค. 60) ที่ ห้องประชุม Conference ชั้น 5 จังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อระดมความคิดเห็นในการพัฒนาจังหวัดสงขลา ตามแผนงานงบประมาณในปีงบประมาณ 2555-2562 โดยมีหลักคิดการทำงานต้องการให้ประสานการทำงานมีการบูรณาการเชื่อมโยงกันเป็นกลุ่มอำเภอและให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมกันพัฒนา พื้นที่ตามแนวทางประชารัฐเน้นกลุ่มอำเภอความมั่นคงและกลุ่มอำเภอคาบสมุทรสทิงพระ ซึ่งการประชุมวันนี้เป็นส่วนราชการในพื้นที่ 4 อำเภอความมั่นคง ได้แก่ อำเภอจะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดสงขลาได้จัดสรรงบประมาณพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ลงพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอแล้วในหลายด้าน ภายใต้ 15 วาระ สงขลา อาทิ ด้านการพัฒนาและส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยว ได้แก่ การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ การท่องเที่ยวเชิงการเกษตร การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มเป้าหมาย คือ นักท่องเที่ยวจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และในพื้นที่จังหวัดสงขลา

ใช้กลยุทธ์ด้านการตลาด ดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยว เช่น เส้นทางสิริมงคล วัดขวด-วัดถ้ำตลอด-วัดนาทวี-วัดพระสามองค์ เป็นการเชื่อมโยงจุดท่องเที่ยวสำคัญในกลุ่มอำเภอ ซึ่งในปีงบประมาณที่ผ่านมาได้จัดสรรงบประมาณพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวแล้ว ด้านการเกษตร จังหวัดจัดสรรงบประมาณ เรื่อง เกษตรสุขภาพ เกษตรผสมผสาน ส่งเสริมการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร เช่นมะม่วงเบา ส้มแขก

การส่งเสริมการปลูกพืชแซมยาง ส่งเสริมเกษตรกรผลิตส้มจุกที่อำเภอจะนะ จำปาดะที่อำเภอสะบ้าย้อยเป็นต้น รวมทั้ง ยังได้ดูแลด้านการตลาดรองรับการจำหน่ายผลิตผล มีการจัดประชาสัมพันธ์ โดยจัดเทศกาลงานท้องถิ่นควบคู่ไปกับการจำหน่ายผลิตผลด้วย นอกจากนี้ จังหวัดสงขลายังได้ส่งเสริมการปลูกพืชแปลงใหญ่ เช่น มัลเบอร์รี่ กาแฟโรบัสต้า เพื่อให้เป็นพืชเศรษฐกิจของท้องถิ่น การฟื้นฟูนาร้าง การส่งเสริมเกษตรสวนผสม เกษตรทฤษฏีใหม่ การดูแลด้านการปศุสัตว์ ตลอดจนการบริหารจัดการน้ำ

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ทางจังหวัดสงขลา ยังได้จัดสรรงบประมาณลงพื้นที่ต่างๆอีกหลายด้าน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา มอบหมายให้ส่วนราชการที่เข้าประชุมกลับไปทบทวนโครงการต่างๆว่า ยังมีความจำเป็นต้องการพัฒนาในเรื่องใดที่จะดำเนินการแบบบูรณาการอีกบ้าง ให้นำเสนอจังหวัดภายใต้โครงการ “สงขลาจตุรพัฒน์” หรือ “สงขลารูเมาะฮ์กีตอ” ต่อไป

 

40.jpg

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ปิยณัฐ ปราบปราม /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา