ปศุสัตว์ จัดคาราวานสัตวแพทย์เคลื่อนที่บริการประชานพื้นที่น้ำท่วมขัง


18 ม.ค. 2560

กรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ตามโครงการ " คาราวานสัตวแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อดูแลรักษา ฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ "  ในพื้นที่ประสบอุทกภัย

(17 ม.ค. 60 ) ที่ หมู่ 4 อ.ระโนด จังหวัดสงขลา สัตว์แพทย์หญิงนพวรรณ บัวมีธูป ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบสุขภาพสัตว์ กรมปศุสัตว์ ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบอุทกภัยเบื้องต้น ตามโครงการ "คาราวานสัตว์แพทย์เคลื่อนที่ ดูแลรักษา ฟื้นฟูสุขภาพสัตว์" โดยบริการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง ฉีดวัคซีน ให้วิตามิน หรือถ่ายพยาธิให้แก่สัตว์ที่ป่วยในพื้นที่ ตำบลโรง อำเภอกระแสสินธุ์ และตำบลพังยาง อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา  

จากสถานการณ์ฝนตกหนัก เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำทะเลหนุนเข้าท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดสงขลา ทุกภาคส่วนได้บูรณาการความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมให้ความช่วยเหลือประชาชน รวมถึงสัตว์เลี้ยงที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้สัตว์เลี้ยงเริ่มป่วยเป็นโรคเท้าเปื่อย และทางจังหวัดเร่งให้การช่วยเหลือแล้ว ได้มีการระดมหญ้าแห้งจากภาคส่วนต่างๆ ให้กับสัตว์เลี้ยง อาทิ โค กระบือ แพะ สุกร ฯลฯ รวมทั้งให้อาหารเม็ด สุนัขและแมว    

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้นำถุงยังชีพสำหรับสัตว์ 200 กว่าชุด และยารักษาจำนวนมาก ประกอบด้วยยาบำรุง ยารักษา ยาถ่ายพยาธิ ยากระตุ้นไม่ให้สัตว์เบื่อาหาร แร่ธาตุ วิตามิน ยาทาแผล เกลือแร่ และยาถ่ายพยาธิ เป็นต้น ซึ่งจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยจนถึงวันศุกร์ที่ 20 ม.ค. 60

39.jpg38.jpg

พรทิพย์ ธีระรัตน์เอกธนา /ข่าว จักริน แก้วมณีโชติ /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา