สหกรณ์สงขลา มอบของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมริมทะเลสาบสงขลา


19 ม.ค. 2560

สหกรณ์จังหวัดสงขลาลงพื้นที่มอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ ริมทะสาบสาบสงขลา พร้อมวาง 3 มาตรการช่วยเหลือในระยะยาวให้สามารถกลับมาทำมาหากินได้ตามปกติ

25.jpg

วันที่ 18 ม.ค. 60 ที่วัดดอนคันออก ม.7 ต.คูขุด อ.สทิงพระ จ.สงขลา นายนิติ ดาราหะ สหกรณ์จังหวัดสงขลา พร้อมด้วยทหารจาก ป.พัน 5 ร่วมกันนำถุงยังชีพและน้ำดื่มสะอาดจำนวน 328 ชุด ไปแจกจ่ายให้แก่สมาชิกสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกร ทั้งในพื้นที่ ต.คูขุด และตำบลใกล้เคียง ซึ่งถูกน้ำจากทะเลสาบสงขลาหนุนเข้าท่วมบ้านและถนนหนทางภายในหมู่บ้าน รวมทั้งพื้นที่ทางการเกษตรมานานประมาณ 2 สัปดาห์

นายนิติ ดาราหะ สหกรณ์จังหวัดสงขลา เผยว่า สิ่งของบรรเทาทุกข์ทั้งหมดได้รับการสนับจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ รวมทั้งสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา และขบวนการสหกรณ์ทั้งหมดในจังหวัดสงขลา เพื่อช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในระยะแรกให้สามารถประทังชีวิตไปได้ก่อน โดยมีการหมุนเวียนไปมอบให้ทั้งในพื้นที่ 5 อำเภอริมทะเลสาบสงขลา อย่างต่อเนื่อง

โดยหลังจากนี้เมื่อสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ก็จะมีการดำเนินแผนงานในระยะที่ 2 คือ การส่งเสริมอาชีพให้แต่ละครอบครัวสามารถกลับมามีรายได้อีกครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรที่ปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ ซึ่งพื้นที่ทางการเกษตรส่วนใหญ่ถูกน้ำท่วมขัง และอาหารสัตว์ขาดแคลน รวมทั้งจัดหลักสูตรการซ่อมแซมเครื่องจักรกลทางการเกษตร เพื่อลดรายจ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปให้มากที่สุด

และแผนการสุดท้ายในระยะที่ 3 คือ มาตรการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และการพักชำระหนี้ ร่วมกับนโยบายสนับสนุนอื่นๆจากทางรัฐบาล ซึ่งจะทำให้สมาชิกสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกรที่ยังไม่มีรายได้ สามารถนำไปใช้ลงทุน เพื่อเริ่มกลับมาประกอบอาชีพได้อีกครั้ง ซึ่งจะมีการสำรวจให้แล้วเสร็จในเร็วๆนี้

ขณะที่ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมทั้ง 5 อำเภอริมทะเลสาบสงขลา ประกอบด้วย อ.ระโนด อ.กระแสสินธุ์ อ.สทิงพระ อ.สิงหนคร และ อ.ควนเนียง เริ่มดีขึ้น แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในหมู่บ้านและถนนริมชายฝั่งทะเลสาบสงขลา โดยเฉพาะในพื้นที่ท้ายหมู่บ้านที่อยู่ติดกับทะเลสาบสงขลา เช่น ที่ ม.7 ต.คูขุด อ.สทิงพระ ที่บางจุดยังคงมีน้ำท่วมสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร

24.jpg23.jpg

/////