ในหลวงร.10 ทรงห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วม-องคมนตรีลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัย


19 ม.ค. 2560

องคมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา รับฟังรายงานสถานการณ์อุทกภัย และการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยตรวจเยี่ยมพื้นที่พร้อมอัญเชิญกระแสพระราชดำรัสความห่วงใยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 10 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่พี่น้องประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดสงขลา ที่หน่วยให้ความช่วยเหลือเกษตรกรเลี้ยงควายน้ำ เยี่ยมหน่วยเคลื่อนที่อาชีวะบริการช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้ เยี่ยมหน่วยบริการด้านสุขภาพและเยี่ยมให้กำลังใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยในครั้งนี้

78.jpg

วันนี้ (18 ม.ค. 60) ที่โครงการส่งน้ำระโนด-กระแสสินธุ์ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี เดินทางมาตรวจเยี่ยม พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดสงขลา โดยมี นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์อุทกภัย แนวทางการให้ความช่วยเหลือแก่พี่น้องประชาชน

จังหวัดสงขลา เกิดอุทกภัยต่อเนื่อง 3 ครั้ง ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2559 จนถึงปัจจุบัน (18 ม.ค. 60) จังหวัดสงขลาประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ 12 อำเภอ 60 ตำบล 345 หมู่บ้าน มีราษฎรได้รับผลกระทบกว่า 103,908คน อพยพ 167 ครัวเรือน 182 คน มีผู้เสียชีวิต 8 ราย ปัจจุบันระดับน้ำลดลง แต่ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 5 อำเภอที่มีพื้นที่ติดกับทะเลสาบสงขลาและน้ำทะเลสาบสงขลาหนุนสูง ซึ่งเป็นมวลน้ำจากจังหวัดพัทลุง คือ อำเภอควนเนียง,กระแสสินธุ์ ,สิงหนคร ,สทิงพระ และอำเภอระโนด 

 ขณะนี้ทุกภาคส่วนเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่เพื่อลดปัญหาน้ำเน่าเสีย ในส่วนความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ จังหวัดสงขลา ตั้งศูนย์รับบริจาคเงินและสิ่งของเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง โดยกระจายครอบคลุมทุกพื้นที่ และเน้นผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส ด้านการระบายน้ำ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ โดยประสานการจากกรมชลประทานและกรมทรัพยากรน้ำ เร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลสาบสงขลา และประสานกองทัพเรือ ที่จะติดตั้งเรือผลักดันน้ำที่ประตูระบายน้ำปากระวะ อำเภอระโนด เร่งระบายออกสู่ทะเลอ่าวไทย

ด้านปศุสัตว์ จังหวัดสงขลา หน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ของกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่อคาบสมุทรสทิงพระ ทำการตรวจรักษา ฉีดวัคซีนบำรุงร่างกาย และยาถ่ายพยาธิ ทั้งนี้จังหวัดสงขลาได้ประสานกรมปศุสัตว์สนับสนุน หญ้ามอบให้แก่เกษตรกรเลี้ยงสัตว์ในจังหวัดสงขลา และออกหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ 7 รักษาพยาบาลสัตว์ป่วย หากฝนไม่ตกมาเพิ่ม ปริมาณน้ำลดลง สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลาได้จัดมีแผนฟื้นฟูให้สัตว์ที่ได้รับผลกระทบกลับคืนสู่ปกติ

ด้านการเกษตร จังหวัดได้ประสานกรมการข้าวในการขอเมล็ดพันธุ์แล้ว จำนวน 200 ตัน และได้เตรียมฟื้นฟูอาชีพหลังน้ำลด หลังจากกล่าวปิดการประชุม พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ได้อัญเชิญกระแสพระราชดำรัส สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ทรงมีความห่วงใยในความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยเป็นอย่างมาก และขอให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อน และขอทุกภาคส่วนทำงานแบบบูรณการการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน และขอให้ช่วยเหลือประชาชนกลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

จากนั้น องคมนตรี พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี เดินทางตรวจเยี่ยมเกษตรกรเลี้ยงควายน้ำที่สะพานเฉลิมพระเกียรติฯ บ้านหัวป่า อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา โดยมี นายสัตวแพทย์วีรชัย วิโรจน์แสงอรุณ ปศุสัตว์เขต 9 และคณะ กล่าวรายงานการดำเนินงานช่วยเหลือเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยพร้อมมอบฟางและถุงยังชีพสำหรับสัตว์แก่เกษตรกร พร้อมพูดคุยและให้กำลังใจเกษตรกรและชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าทีปศุสัตว์

จากนั้นเยี่ยมหน่วยเคลื่อนที่อาชีวะบริการช่วยเหลือผู้ประสบภัยภายใต้ ออกหน่วยบริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลตะเครียะ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ตามโครงการพิเศษและบริการชุมชน วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการสิงหนคร นำนักศึกษา ประกอบด้วย นักศึกษาแผนกช่างยนต์และ ช่างไฟฟ้า พร้อมคณะครู จัดตั้งหน่วยบริการตรวจเช็คและซ่อมแซมเคลื่อนที่ในพื้นที่ ต.ตะเครียะ อ.ระโนด จ.สงขลา ตามโครงการอาชีวะบริการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้

โดยศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน(Fix it Center) โดยศูนย์ดังกล่าวเปิดให้บริการภายในวัดวารีปาโมกข์ ตำบลตะเครียะ อ.ระโนด จ.สงขลา ตั้งแต่วันที่14 - 21 ม.ค. 60 โดยพื้นที่ตำบลตะเครียะเป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาอุทกภัยค่อนข้างมาก มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนรวมไปถึงสิ่งของเครื่องใช้ได้รับความเสียหาย ประชาชนจึงให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และต่างพาสิ่งของเครื่องใช้มาซ่อมอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นการประหยัดค่าใช่จ่าย

จากนั้น องคมนตรีเยี่ยมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ โดยโรงพยาบาลระโนด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ออกหน่วยบริการแก่พี่น้องประชาชนตำบลบ้านใหม่ อำเภอระโนด และเดินทางไปยังอำเภอสิงหนคร  เพื่อเยี่ยมเยือนครอบครัวที่สูญเสียจากภัยพิบัติในครั้งนี้ คือ นายหมัดเส็น เวชกะ หัวหน้าครอบครัว เวชกะ เสียชีวิตจากเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2559 บริเวณชายฝั่งหมู่ที่ ม.8 ตำบลวัดขนุน และนายซอลาฮุดดีน สังช่อ อายุ 22 ปี สมาชิกครอบครัว สังช่อ เสียชีวิตจากเหตุออกเรือหางยาวหาปลาและเรือจมน้ำ ที่หมู่ที่ 4 ตำบลสทิ้งหม้อ อ.สิงหนคร ทั้งนี้องคมนตรีได้มอบสิ่งของและ อัญเชิญกระแสพระราชดำรัสความห่วงใยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 10 ที่สูญเสียบุคคลในครอบครัวอีกด้วย......

77.jpg79.jpg80.jpg81.jpg82.jpg83.jpg

จันจิรา บัวน้อย/ข่าว ประชา โชคผ่อง/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา