พังตั้งแต่ยังไม่เปิด สะพานแขวนคลองบางกล่ำ 3.3 ล.ผู้ว่าฯ สั่งตรวจสอบด่วน


6 ก.พ. 2560

หนึ่งในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวสงขลามหาสนุกยุคผู้ว่าฯ ทรงพล สวาสดิ์ธรรม โครงการปรับปรุงสะพานแขวนท่าหลวง คลองบางกล่ำ หลังเลยสัญญาจ้างมาหลายเดือนล่าสุดสร้างกำลังจะเสร็จพร้อมส่งมอบงานในอีกไม่กี่วันสายสลิงกลับขาดสะพานร่วงจมน้ำเสียแล้ว ผู้ว่าฯ สั่งตรวจสอบด่วน

9.jpg

ข้อมูลจากเฟสบุ๊ค วิชาญ ช่วยชูใจ ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นชื่อดังและหนึ่งในผู้ปลุกปั้นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์คลองบางกล่ำ รายงานว่าโครงการก่อสร้างสะพานแขวท่าหลวง สะพานสายสลิงข้ามคลองบางกล่ำ ที่จัดสร้างโดยกรมโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา ซึ่งก็สร้างกำลังจะแล้วเสร็จและเตรียมส่งมอบงานในอีกไม่กี่วันเกิดสายสลิงขาดสะพานร่วงไม่เป็นท่า จนทำให้เกิดคำถามตามมามากมายว่าสะพานชาวบ้านสร้างสมัยก่อนทำไมอยู่ได้หลายปีแตกต่างจากแตกต่างจากโครงการภาครัฐที่มีทั้งผู้ชำนาญและงบประมาณก้อนโตทำไมเป็นเช่นนี้ 

โดยมีการโพสข้อความเมื่อ 4 ก.พ.60 ว่า "สะพานแขวนบางกล่ำ คุณภาพ ความมั่นคง แข็งแรง ต้องควบคุมให้ 100 % ครับ เพื่อความปลอดภัย ของทุกๆ คนครับ เพื่อให้งานได้คุณภาพ ปลอดภัย ได้ใช้วัสดุคุณภาพดี ขอเถอะครับ เรื่องเปอร์เซนต์ เรื่องหัวคิว อย่าให้มีกับการสร้างสะพานนี้เลยครับ" พร้อมแนบภาพประกอบสะพานแขวนที่่ก่อสร้างแล้วเสร็จเกือบสมบูรณ์แต่สายสลิงขาดตกลงไปอยู่ในน้ำ ทั้งที่ผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการดังกล่าวมีกำหนดส่งมอบงานในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้แล้ว

จากกระทู้ดังกล่าวนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เข้ามาชี้แจงว่า "เพิ่งทราบเมื่อสักครู่ครับ ในเบื้องต้นโยธาธิการและผังเมืองแจ้งว่าผู้รับเหมาขันสลิงตึงเกินไปหรืออะไรสักอย่างในเชิงเทคนิค แต่ช่วงบ่ายนี้โยธาฯจะเข้าไป และวันจันทร์โยธาจะเชิญอาจารย์วิศวะ มอ.ลงไปดูด้วยครับ ขอบคุณมากที่แจ้งข่าว เรื่องคุณภาพ/ความปลอดภัยได้เน้นย้ำตลอด รวมทั้งความโปร่งใสด้วย อยากให้ออกมาดีเกิดประโยชน์ต่อชุมชนอย่างแท้จริงทั้งเรื่องเดินทางและการท่องเที่ยวครับ" และเพิ่มเติมอีกครั้งว่า

8.jpg

"เมื่อสักครู่ท่านโยธาธิการจังหวัดซึ่งรับผิดชอบโครงการ ลงไปดูการก่อสร้างโทรมารายงานแล้วครับว่ามิใช่เรื่องคุณภาพสิ่งของ แต่เป็นเพราะคนงานทำไม่ถูกวิธีในขั้นตอนการก่อสร้าง ติดตั้งลวดสลิงครับ จึงกระทบเชื่อมโยงไปหมด ได้กำชับให้ท่านโยธาฯเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิดแล้วครับ วันจันทร์จะมีอาจารย์วิศวะ ม.อ.เข้าไปช่วยให้คำแนะนำด้วย จะต้องมั่นคงแข็งแรงปลอดภัยตามมาตรฐานที่กำหนดครับ เน้นย้ำกับคณะกรรมการตรวจรับงานอีกทางแล้วครับ ขอบคุณมากครับที่ช่วยกันสอดส่องดูแล"

สำหรับโครงการโครงการปรับปรุงสะพานแขวนท่าหลวงคลองบางกล่ำ เพื่อทดแทนสะพานเก่าที่เริ่มชำรุดทรุดโทรมและเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับชาวบ้าน รวมถึงเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์คลองบางกล่ำ จังหวัดสงขลา โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการออกแบบและประมาณราคา งานปรับปรุงซ่อมแซมสะพานแขวนท่าหลวง 

โดยโครงการดังกล่าวใช้งบประมาณ 3.3 ล้านบาท ในการก่อสร้างสะพานใหม่ทั้งหมด รวมถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศคลองบางกล่ำและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเริ่มสัญญาก่อสร้างมาตั้งแต่ 26 เม.ย.59 สิ้นสุดสัญญา 12 พ.ย.59 ดำเนินการก่อสร้างโดย หจก.เค.เอม.เอส เรียลเอสเตท และโครงการก่อสร้างล่าช้ากว่าสัญญามาหลายเดือนแล้วจะจะมีการกำหนดส่งมอบงานในช่งเดือนกุมภาพันธ์นี้แต่กลับมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นเสียก่อน 

2.jpg1.jpg6.jpg3.jpg4.jpg7.jpg47.jpg48.jpg52.png53.png54.png

ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.facebook.com/wicharnthangthai