จ.สงขลา เชิญร่วมบริการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เคลื่อนที่


15 ก.พ. 2560

จ.สงขลา บริการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เคลื่อนที่ (Mammogram) เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 

88.jpg

นพ.สรรพงษ์ ฤทธิรักษา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า โครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เคลื่อนที่(Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาสเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จังหวัดสงขลา จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของจังหวัดสงขลา มูลนิธิกาญจนบารมี และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรณรงค์คัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน, ญาติสายตรงเป็นมะเร็งเต้านม, มียีนส์พันธุกรรมเต้านมผิดปกติ, ผู้ที่เคยฉายรังสีรักษาบริเวณหน้าอกมาก่อน และผู้ที่มีความผิดปกติของเต้านม (ก้อน, แผล, มีเลือด หรือน้ำเหลืองออกทางหัวนม) โดยให้สตรีกลุ่มนี้ได้รับความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พยาบาล ซึ่งหากพบสิ่งผิดปกติจะส่งต่อให้แพทย์ตรวจร่างกาย ซักประวัติ ปัจจัยเสี่ยง คัดเลือก เข้ารับการเอ็กซเรย์เต้านม 

สำหรับกิจกรรมในรณรงค์ มีการให้ความรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม การสอน /สาธิตการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง และบริการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านเคลื่อนที่(Mammogram) ซึ่งมีขบวนรถเคลื่อนที่ ประกอบด้วย รถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่, รถนิทรรศการและให้ความรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม,รถตรวจและสอนการตรวจมะเร็งเต้านมโดยแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และรถเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่แบบประสิทธิภาพสูงการรณรงค์ตามโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ฯในครั้งนี้ ดำเนินการ การให้บริการระยะที่ 3 แก่ประชาชนทั่วไป และอาสาสมัครสาธารณสุข จำนวน 320 คนและประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ผ่านการคัดกรอง จำนวน 100 คน โดยให้บริการดังนี้
วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 ณ โรงพยาบาลควนเนียง อำเภอควนเนียง
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 ณ ศาลาประชาคม อำเภอสิงหนคร 
วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 ณ ลานวัฒนธรรม อำเภอเทพา
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 ณ สนามกีฬาจิระนคร อำเภอหาดใหญ่

จึงขอเชิญสตรีกลุ่มเสี่ยง และด้อยโอกาสที่ได้รับการคัดกรองจากบุคลากรสาธารณสุขแล้ว กลุ่มสตรีผู้สนใจทั่วไปและประชาชนทั่วไปในพื้นที่ดังกล่าวเข้าร่วมกิจกรรมตามวันและสถานที่ข้างต้นต่อไป

น.พ.สรรพงษ์ ฤทธิรักษา ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านม คือ ผู้ที่มีประวัติครอบครัว หรือญาติสายตรงป่วยเป็นมะเร็งเต้านม มีภาวะอ้วนน้ำหนักเกิน มีการกินอาหารที่มีไขมันสูง ขาดการออกกำลังกาย ดังนั้นผู้หญิงทุกคนควรตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างน้อยเดือนละครั้ง หากพบความผิดปกติ เช่น พบก้อน เต้านมมีขนาดและรูปร่างเปลี่ยนไป หัวนมบุ๋ม มีน้ำไหลออกมาจากหัวนม หรือผิวของ เต้านมมีลักษณะผิวเปลือกส้ม ควรรีบไปพบแพทย์ทันที และการตรวจเต้านมด้วยตนเอง เริ่มตรวจตั้งแต่อายุยังน้อย และเข้ารับการตรวจจากแพทย์หรือพยาบาลเป็นครั้งคราว ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ควรเข้ารับการตรวจเอกซเรย์เต้านม (Mammogram) ประมาณปีละ 1 ครั้ง เนื่องจากมะเร็งเต้านมยังไม่พบสาเหตุการเกิดที่แน่ชัด การป้องกันได้เต็มประสิทธิภาพจึงทำได้ยาก

นอกจากนี้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งหรือส่งผลเสียต่อสุขภาพอาจช่วยลดโอกาสการเกิดและรับมือกับมะเร็งเต้านมได้ทันท่วงที ข้อควรปฏิบัติสำหรับการป้องกันโรคมะเร็งเต้านม คือ ควรหลีกเลี่ยงการรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนในระยะยาว ควรเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ ควบคุมน้ำหนักตัวให้พอดี ไม่อ้วน มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ กินอาหารให้ถูกต้อง ด้วยการลดอาหารไขมันสัตว์ ควรกินผัก-ผลไม้สดเป็นประจำ อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของปริมาณอาหารที่กินในแต่ละมื้อและไม่ดื่มสุรา หากปฏิบัติตามข้อแนะนำดังกล่าวจะสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านมได้

ฝ่ายสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์/สสจ.สงขลา รายงานฯ