ม.ทักษิณประชุมวิชาการนิสิตนักศึกษาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์แห่งประเทศไทย


16 ก.พ. 2560

สาขาวิชาภูมิศาสตร์ ม.ทักษิณ เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมวิชาการนิสิตนักศึกษาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 9

24.JPG

สาขาวิชาภูมิศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา เป็นเจ้าภาพในจัดประชุมวิชาการนิสิตนักศึกษาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 10 – 11 กุมภาพันธ์ 2560 ณ สถาบันทักษิณคดีศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ จังหวัดสงขลา  โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ณฐพงศ์  จิตรนิรัตน์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เป็นประธานในพิธีเปิด และได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.ครองชัย  หัตถา  มาเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษเรื่อง “อัตลักษณ์และพื้นภูมิภาคใต้ในมิติความหลากหลายทางวัฒนธรรม”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิสากร  กล้าณรงค์ ประธานสาขาวิชาภูมิศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ กล่าวว่า สาขาวิชาภูมิศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ได้รับฉันทามติจากที่ประชุม คราวจัดประชุมวิชาการนิสิตนักศึกษาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 8 ณ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมครั้งต่อไป และพิจารณาเห็นถึงความสำคัญของการเผยแพร่ผลงานวิจัยทางภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ และเพื่อเป็นการฉลองในโอกาสครบรอบ 25 ปีของการเปิดสอนหลักสูตร วท.บ.ภูมิศาสตร์ สาขาวิชาภูมิศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ จึงได้ดำเนินการจัดการประชุมวิชาการนิสิตนักศึกษาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์แห่งประเทศไทย ในครั้งนี้

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.ณฐพงศ์  จิตรนิรัตน์ กล่าวว่า การจัดประชุมวิชาการนิสิตนักศึกษาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 9 ในครั้งนี้  เป็นความร่วมมือของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยในประเทศไทยที่มีการเรียนการสอนสาขาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ให้กับนิสิตนักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ ในประเทศไทย เป็นเวทีสำหรับนำเสนอผลงานทางวิชาการสำหรับนักวิจัย คณาจารย์ นิสิตและนักศึกษาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์  เพื่อสร้างสังคมการเรียนรู้ และเพิ่มโอกาสทางด้านวิชาการให้แก่นิสิตนักศึกษาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์และเพื่อยกระดับมาตรฐานการเรียนการสอน และการพัฒนาความรู้ภูมิสาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ของประเทศไทย ในวงกว้างต่อไป

รองศาสตราจารย์ ดร.ณฐพงศ์  จิตรนิรัตน์ กล่าวต่อไปอีกว่า การประชุมวิชาการในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากนักวิจัย คณาจารย์ นิสิตและนักศึกษาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์จากสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ ในประเทศไทย จำนวน 19 มหาวิทยาลัย ดังเห็นได้จากผลงาน 74 ผลงาน และมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 400 คน โดยภายในงานประชุมวิชาการประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ  การบรรยายพิเศษ เรื่อง “อัตลักษณ์และพื้นภูมิภาคใต้ในมิติความหลากหลายทางวัฒนธรรม” โดย ศาสตราจารย์ ดร.ครองชัย   หัตถา  การนำเสนอผลงานของนิสิตและนักศึกษาทั้งภาคโปสเตอร์และภาคบรรยาย การแสดงดนตรีพื้นบ้านภาคใต้ โดย คณะอัสลีมาลา  การแสดงรองเง็ง และพิธีมอบเกียรติบัตรผู้นำเสนอผลงานทางวิชาการดีเด่น

1.JPG11.JPG22.JPG34.JPGภาพรับมอบเจ้าภาพครั้งต่อไป.JPG