พระราชทานอาหารเสริมแร่ธาตุสำหรับสัตว์ช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยภาคใต้


16 ก.พ. 2560

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระราชทานอาหารเสริมแร่ธาตุสำหรับสัตว์ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้

IMG_1974_resize.JPG

วันนี้ (16 กุมภาพันธ์ 2560) เวลา 10.30 น. ที่ ด่านกักกันสัตว์สงขลา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีส่งมอบแร่ธาตุอาหารเสริมสำหรับสัตว์ และเสบียงสัตว์ พระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยมี นายสัตวแพทย์ กิติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา รวมทั้งผู้แทนปศุสัตว์จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส เป็นผู้รับมอบแร่ธาตุอาหารเสริมสำหรับสัตว์ เพื่อส่งมอบให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ต่อไป

นายสัตวแพทย์มาโนช เฟื่องฟูพงศ์ คณะกรรมการสัตวแพทย์พระราชทานในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เปิดเผยว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงมีความห่วงใยสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากอุทกภัยในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชนทั่วไป และเกษตรกรในชนบทห่างไกล อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรที่ขาดแคลนอาหาร 

ในการนี้พระองค์จึงทรงพระราชทานแร่ธาตุอาหารเสริมสำหรับโค กระบือ แพะ และแกะ ให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อใช้เป็นอาหารเสริมแร่ธาตุบำรุงสุขภาพสัตว์และเป็นขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรโดยคณะกรรมการโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ ได้สนองพระราชดำริในความห่วงใยที่ทรงมีต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ซึ่งกำลังประสบอุทกภัยดังกล่าว โดยได้ดำเนินการจัดส่งมอบอาหารเสริมแร่ธาตุพระราชทานจำนวน 2,000 ก้อน ให้กับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด เพื่อนำไปส่งมอบให้กับเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายคณะสัตวแพทย์พระราชทาน จะเดินทางไปเยี่ยมเยือนเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมที่อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลาต่อไป

สำหรับโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากน้ำพระทัยในพระเมตตาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเสด็จแปรพระราชฐานไปทรงเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ต่างๆ และทรงทอดพระเนตรเห็นถึงเกษตรกรในพื้นที่ห่างไกลชนบทที่มีความเป็นอยู่ลำบาก อีกทั้งเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ประสบปัญหาด้านการดูแลสุขภาพสัตว์เพราะขาดความรู้ความเข้าใจ และห่างไกลจากการให้บริการ ทำให้สูญเสียรายได้ส่งผลกระทบต่อชีวิต จึงทรงมีพระราชดำริให้ดำเนินโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ เพื่อให้บริการตรวจรักษาพยาบาลสัตว์ให้แก่สัตว์เลี้ยงของเกษตรกรที่มีฐานะยากจน และอยู่ห่างไกลการให้บริการการป้องกันโรคสัตว์ และช่วยพัฒนาสุขภาพสัตว์ให้แข็งแรง สมบูรณ์ ช่วยเพิ่มผลผลิต และรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยเป็นการปฏิบัติงานแบบบูรณาการของหน่วยงานต่างๆ ในภาครัฐ และเอกชน รวมทั้งสถาบันการศึกษาด้านสัตวแพทย์อีกด้วย

IMG_1955_resize - Copy.JPGIMG_1940_resize - Copy.JPG

ข่าวโดย ปิติภัทร วิทยาศิริกุล / ข่าว สวท.สงขลา โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ 16 ก.พ.60