ฝูงนกปากห่างนับพันหนีหนาวมาที่สิงหนคร ชาวบ้านยืนยันไม่สร้างความเดือดร้อน


20 ก.พ. 2560

ฝูงนกปากห่างนับพันตัวอพยพมาอาศัยอยู่ในทุ่งนาในพื้นที่ ต.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา ชาวบ้านในพื้นที่เผยฝูงนกกลุ่มนี้จะอพยพมาทุกปีช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. คาดเป็นนกปากห่างที่หนีหนาวมาจากไซบีเรีย และกลายเป็นสีสันให้ธรรมชาติ ไม่ได้สร้างความเดือดร้อน หรือทำลายพืชผลทางการเกษตรแต่อย่างใด

JAY_2115.jpg

วันที่ 19 ก.พ. 60 ฝูงนกปากห่างนับพันตัวอพยพมาอาศัยอยู่บริเวณทุ่งนาในพื้นที่ ต.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา โดยบินวนเวียนออกหากินตามท้องทุ่งนา หนองบึง และเกาะเกี่ยวอยู่บนต้นตาลโตนดตลอดทั้งวัน แต่ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน หรือส่งผลกระทบกับนาข้าว และพืชผลทางการเกษตรแต่อย่างใด เนื่องจากจะหากินพวกสัตว์เล็กตามท้องนาประเภทกุ้งหอยปูปลาเท่านั้น 

ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า ฝูงตกปากห่างจำนวนมากเหล่านี้จะอพยพมาอาศัยอยู่ในบริเวณนี้เป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนมกราคม ถึง กุมภาพันธ์ โดยอาศัยอยู่ร่วมกับนกประจำถิ่น เช่น นกกระยาง และน่าจะเป็นนกปากห่างที่อพยพหนีหนาวมาจากไซบีเรีย

และการมาอาศัยของฝูงนกปากห่างกลุ่มนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ก็ไม่ได้ไปไล่ หรือทำร้ายแต่อย่างใด เนื่องจากเมื่อถึงเวลาพวกกันก็จะอพยพกลับไปเอง แต่ได้กลายเป็นสีสันของธรรมชาติในช่วงเวลานี้ เนื่องจากในช่วงที่นกปากห่างอยู่รวมกันเป็นฝูง และช่วงที่บินพร้อมๆกันนั้น ดูแล้วสวยงามมาก

JAY_2439.jpgJAY_2553.jpg