เปิดตลาดต้องชม ที่ตลาดน้ำคลองแห ชูวัฒนศิลป์ถิ่นใต้ สร้างรายได้ให้ชุมชน


13 มี.ค. 2560

(11มี.ค.60) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิด "ตลาดต้องชม" ตลาดน้ำคลองแห พร้อมด้วย รองปลัดกระทรวง อธิบดีกรมการค้าภายในและคณะ โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี นายก อบจ.สงขลา นายอนันต์ การัณสันติ นายกเทศมนตรีเมืองคลองแห ร่วมให้การต้อนรับร่วมกับแขกผู้มีเกียรติและผู้ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

3.jpg

ตลาดน้ำคลองแห ถือเป็นสีสันของปักษ์ใต้ และกระทรวงพาณิชย์ก็ได้ประกาศยกระดับให้เป็นตลาดต้องชม เป็นตลาดต้องชมแห่งที่ 3 ของจังหวัดสงขลา ต่อจาก ตลาดน้ำคลองแดนและตลาดเกษตร ม.อ. ซึ่งตลาดต้องชม จะเป็นช่องทางหนึ่งในการสร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ให้เกิดกับคนในชุมชน เป็นสถานที่ไม่ว่าจะเป็นคนในท้องถิ่นหรือผู้มาเยือนจากต่างถิ่น ต่างต้องแวะชมแวะเวียนเข้ามาจับจ่ายใช้สอย สัมผัสกับวัฒนธรรมในท้องถิ่น วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นการดำเนินงานจากทุกภาคส่วนในรูปแบบประชารัฐ ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้เศรษฐกิจท้องถิ่นมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ตลาดน้ำคลองแห เป็นตลาดน้ำแห่งแรกของภาคใต้มีการพัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เป็นตลาดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ รวมถึงนักท่องเที่ยวทุกสัญชาติที่เดินทางมาหาดใหญ่ก็ต้องไม่พลาดที่จะแวะไปเยี่ยมเยือนตลาดน้ำแห่งนี้ให้ได้สักครั้งหนึ่ง มนต์เสน่ห์ของตลาดน้ำคลองแห นั่นคือความเป็นตลาดวัฒนธรรมผสมผสานระหว่างพี่น้องชาวไทยพุทธ ไทยมุสลิมในพื้นที่ที่รวมกันได้อย่างลงตัว

เมนูแนะนำมีทั้งอาหารคาวหวาน และอาหารพื้นบ้าน เช่น เต้าคั่ว ข้าวยำปักษ์ใต้ ขนมจีน ไข่ต๊อก น้ำมะพร้าวในกระบอกไม้ไผ่ ส้มตำทอด ลูกชุบ ไข่ครอบ ไก่กอและ กับ ข้าวหมกไก่ ไอศกรีมหม้อดิน น้ำส้มหม้อดิน ฯลฯ รวมถึงอาหารพื้นบ้านภาคใต้หลายอย่างสามารถหาทานกันได้ที่นี่ ส่วนราคาก็ไม่แพงเลย เริ่มต้นแค่ 20บาท

ส่วนที่บอกว่าตลาดแห่งเป็นวัฒนศิลป์ถิ่นใต้ ก็เพราะในทุกวันจะมีการแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่นให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมกัน โดยเฉพาะการแสดงมโนราห์ที่มีเยาวชนตัวน้อยนับร้อยชีวิต ได้รับการฝึกฝนภายใต้การสนับสนุนของวัดคลองแห นำมาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมกันอย่างตื่นตาตื่นใจ รวมถึงการแสดงบนเวทีจากศิลปินพื้นบ้านที่สลับหมุนเวียนกันมาแสดงทุกสัปดาห์  โดยตลาดน้ำคลองแหเปิดทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 - 21.00 น. 

2.jpg1.jpg4.jpg