พช.อำเภอรัตภูมิ จัดสัมมาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


25 มี.ค. 2560

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ดำเนินงานโครงการ “สัมมาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” กิจกรรมส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพในระดับหมู่บ้าน เมื่อวันที่ 23-24 มีนาคม 2560 ในพื้นที่หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 5 หมู่ที่ 10 ตำบลเขาพระ และหมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 ตำบลควนรู

IMG_5756.JPG

นายนฤทธิ์ สุวรรณรัตน์ พัฒนาการอำเภอรัตภูมิ มอบหมายให้ นางมะลิ ไชยยัง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ และนางสาววัลลภา เรืองกูล นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ ดำเนินงานโครงการสัมมาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพในระดับหมู่บ้าน โดยมีทีมวิทยากรปราชญ์ชุมชนที่ผ่านฝึกอบรมหลักสูตรวิทยากรผู้นำสัมมาชีพจากศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนยะลา เป็นวิทยากรให้ความรู้และอำนวยความสะดวกสถานที่ในการศึกษาดูงาน โดยมีเป้าหมายครัวเรือนสัมมาชีพหมู่บ้านละ 20 คน ในพื้นที่ดังต่อไปนี้

ในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านนาลึก ตำบลเขาพระ มีปราชญ์ผู้นำสัมมาชีพ คือ นายเล็ก พรรณศรี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการเพาะเห็ดนางฟ้า และการทำปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ด , ในพื้นที่หมู่ที่ 5 บ้านควนดินแดง ตำบลเขาพระ มีปราชญ์ผู้นำสัมมาชีพ คือ นายปราโมทย์ แก้วพลับ มีความเชี่ยวชาญด้านการแปรรูปสมุนไพรเทพทาโร ,ในพื้นที่หมู่ที่ 10 บ้านเขาพระ ตำบลเขาพระ มีปราชญ์ผู้นำสัมมาชีพคือนายสันต์ เส็นแหล๊ะ มีความเชี่ยวชาญด้านการขยายพันธุ์ไม้ผล ไม้ยืนต้นต่างๆ , ในพื้นที่หมู่ที่ 2 บ้านศาลาคงจันทร์ ตำบลควนรู มีปราชญ์ผู้นำสัมมาชีพ คือ นายธีรวิชญ์ จันทกูล มีความเชี่ยวชาญด้านการปลูกพืชร่วมในสวนยาง ,ในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านโหละยาว ตำบลควนรู มีปราชญ์ผู้นำสัมมาชีพ คือ นายสาธิต ยอดเกลี้ยง มีความเชี่ยวชาญด้านการทำปุ๋ยหมักเบญจคุณ

สำหรับการดำเนินงานโครงการสัมมาชีพชุมชนในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมการศึกษาดูงานกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นความเชี่ยวชาญของผู้นำปราชญ์สัมมาชีพในพื้นที่เป้าหมาย มีการให้ความรู้ในเรื่องของเทคนิค ขั้นตอน วิธีการ และได้เยี่ยมชมผลผลิตของปราชญ์สัมมาชีพในแต่ละด้านตามความถนัด ทั้งนี้ อำเภอรัตภูมิ มีพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินงานโครงการสัมมาชีพชุมชนทั้งหมด 29 หมู่บ้าน ประกอบด้วย ตำบลคูหาใต้ 14 หมู่บ้าน ตำบลควนรู 5 หมู่บ้าน ตำบลกำแพงเพชร 2 หมู่บ้าน ตำบลท่าชะมวง 4 หมู่บ้าน และตำบลเขาพระ 4 หมู่บ้าน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่มากกว่าทุกอำเภอในจังหวัดสงขลา และยังมีกิจกรรมที่ต้องดำเนินการอีกมากมายหลายขั้นตอน ทางสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอรัตภูมิจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ และก่อให้เกิดประสิทธิผลให้กับหมู่บ้านและชุมชนต่อไป

IMG_5746.JPGIMG_5749.JPGIMG_5751.JPGIMG_5754.JPG

ข่าวโดยนาท บัวแก้ว / ข่าว สพอ.รัตภูมิ 24 มี.ค.60