ผู้ว่าฯลงพื้นที่ระโนด ติดตามความคืบหน้าด้านการบริการจัดการน้ำแบบยั่งยืน


28 มี.ค. 2560

ผู้ว่าฯสงขลา ลงพื้นที่ อ.ระโนด ติดตามความคืบหน้าด้านการบริการจัดการน้ำแบบยั่งยืน รับมือ น้ำท่วม น้ำแล้ง และน้ำเค็ม ซึ่งรัฐบาลอนุมัติงบประมาณเป็นพิเศษ หลังนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชนที่รับทราบปัญหาเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

97.jpg

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายอำเภอระโนด และเจ้าหน้าที่ชลประทาน เครื่องสูบน้ำระโนด –กระแสสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามจุดดำเนินการโครงการก่อสร้างคันกั้นน้ำถนนบรรจบ ท่อระบายน้ำคลองศาลาธรรม์ ต.ตะเครียะ อ.ระโนด งบประมาณ 18,000,000 บาท ซึ่งเป็นโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดนประจำปี 2560 เพิ่มเติม 

ซึ่งจังหวัดสงขลาได้ยื่นขอผ่าน นายกรัฐมนตรี ในโอกาสครั้งที่มาติดตามสถานการณ์อุทกภัยและเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัย ณ วัดวารีปาโมกข์ ต.ตะเครียะ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นโครงการที่แก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะยาว ทั้งน้ำท่วม น้ำแล้ง และน้ำเค็ม  จากนั้น ลงพื้นที่ตรวจติดตามจุดก่อสร้างตามโครงการปรับปรุงคลองส่งน้ำ สายย่อยที่ 3 ฝั่งขวาจากคลองหลัก (3R-MC) ช่วงที่ 2 ต.บ้านใหม่ อ.ระโนด ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร งบประมาณ 15,000,000 บาท เป็นโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดนประจำปี 2560 เพิ่มเติม 

เป็นหนึ่งในโครงการบริหารจัดการน้ำในคาบสมุทรสทิงพระ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนที่ทำนาข้าวในคาบสมุทรสทิงพระ และเยี่ยมชมนาข้าวที่ได้รับเมล็ดพันธุ์ข้าวจากโครงการ "ธารน้ำใจ ซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ชาวนา ซับน้ำตาผู้ประสบอุทกภัย คนไทยไม่ทิ้งกัน " ในพื้นที่บ้านพราน ต.บ้านขาว ซึ่งพื้นที่จุดนี้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นอย่างมาก นาข้าวได้รับความเสียหายอย่างหนัก และเมื่อพ้นภัยจังหวัดสงขลาได้จัดซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวจากเงินรับบริจาคแจกจ่ายให้แก่ชาว ขณะนี้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ได้รับเจริญเติบโตอย่างสวยงาม 

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าในการก่อสร้าง โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวและสนับสนุนให้คาบสมุทรสทิงพระเป็นพื้นที่คลังอาหารสัตว์ ในกิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว โดยจัดซื้อเครื่องสีข้าว และก่อสร้างโรงสีข้าว ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 3 ต.บ้านขาว อ.ระโนด ซึ่งเป็นโครงการภายใต้แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2560 หากภายหลังก่อสร้างอาคารและจัดซื้อเครื่องสีข้าวแล้วเสร็จ จุดนี้จะเป็นที่บริการแบบครบวงจรทั้งคนและสัตว์ โดยจะรับซื้อข้าวเปลือกในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ เพื่อนำมาสีข้าว แพ็คบรรจุข้าวสาร และแกลบก็จะขาย 

นอกจากนี้ยังรับซื้อฟางข้าวหลังการเก็บเกี่ยว เพื่อบรรจุไว้ในอาคารซึ่งฟางข้าวขายให้แก่สมาชิกและเกษตรกรที่เลี้ยงวัวเลี้ยงควายนำเงินมาหมุนเวียนภายในกลุ่ม ซึ่งเมื่อเกิดอุทกภัยที่ผ่านมา ฟางข้าวของกลุ่มสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ในคาบสมุทรสทิงพระได้เป็นอย่างดี ซึ่งจังหวัดสงขลาจะผลักดันให้เป็นแหล่งจัดเก็บคลังอาหารสัตว์อีกด้วย......

98.jpg99.jpg