เปิดศูนย์ต้นแบบแปลงน้ำเสียในโรงยางเป็นพลังงานทดแทนที่สกย.บ้านทรายขาว


29 มี.ค. 2560

 เปิดศูนย์การเรียนรู้พลังงานและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนสำหรับสหกรณ์ผลิตยางแผ่นรมควัน เพื่อประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่สหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านทรายขาว จำกัด ตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

51.jpg

วันนี้ ( 28 มี.ค. 60 ) ที่สหกรณ์กองทุนสวนยาง บ้านทรายขาว จำกัด (สกย.บ้านทรายขาว) ตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายขจรศักดิ์  เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานส่งมอบและเปิดศูนย์  การเรียนรู้พลังงานและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนสำหรับสหกรณ์ผลิตยางแผ่นลมควัน  พร้อมด้วย รองอธิการบดีฝ่ายระบบวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประธานบริหาร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยโครงการพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนเพื่อสหกรณ์กองทุนสวนยาง มีเป้าหมายเพื่อก่อสร้างและติดตั้งเทคโนโลยีต้นแบบ ระบบก๊าซชีวภาพ และห้องรมควันประสิทธิภาพสูง ในสหกรณ์กองทุนสวนยางที่ได้รับคัดเลือก ให้เกิดความตระหนักในคุณค่าสิ่งแวดล้อมและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

รศ.ดร. สุเมธ ไชยประพันธ์ ผู้อำนวยการโครงการ กล่าวว่า โครงการพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนเพื่อสหกรณ์กองทุนสวนยางได้ดำเนินการมาเป็นเวลา 2 ปีต่อเนื่อง เริ่มในปีพ. ศ. 2558 มีการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลในสหกรณ์กองทุนสวนยาง 5 จังหวัด รอบอ่าวไทย รวมจำนวน 29 แห่ง เพื่อประเมินความเป็นไปได้ในการติดตั้งเทคโนโลยีระบบผลิต และใช้ก๊าซชีวภาพและห้องรมควันยางแผ่นผลิตประสิทธิภาพสูง การจัดทำแบบก่อสร้างทั้ง 2 เทคโนโลยีเพื่อมอบให้กับสหกรณ์ ทั้ง 29 แห่งและได้เลือกสากลที่ผ่านเกณฑ์คัดเลือกมารจำนวน 1 แห่งสำหรับการติดตั้งเทคโนโลยี ฯ ดังกล่าวกล่าว

ในปี พ. ศ. 2559 โครงการดำเนินงานติดตั้งเทคโนโลยีระบบผลิตและใช้งานก๊าซชีวภาพและรมควันยางแผ่นประสิทธิภาพสูงและสหกรณ์กองทุนสวนยาง บ้านทรายขาว จำกัด ตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมือง  จังหวัดสงขลา ซึ่งผลการใช้งานระบบผลิตก๊าซชีวภาพทราบว่าช่วยแก้ไขปัญหาด้านการบำบัดน้ำเสีย ลดกลิ่นเหม็นที่รบกวนชุมชนรอบสหกรณ์ฯ ได้ก๊าซชีวภาพจากน้ำเสียเป็นพลังงานทดแทน  มาใช้กระบวนการรมควันร่วมกับไม้ฟืนทำให้ช่วยลดปริมาณในการใช้ไม้พื้นได้ร้อยละ 30 ถึง 35 สำหรับผลการใช้รมควันยางแผ่นประสิทธิภาพสูง ใช้เวลาในการลมยางประมาณ 36 ชั่วโมง และลดปริมาณการใช้ไม้ฟืนได้ร้อยละ 30 ถึง 60 จะเห็นได้ว่าทั้งสองเทคโนโลยีและช่วยลดปริมาณในการใช้เชื้อเพลิง ไม้ฟืนในการลมยางแผ่น ลดต้นทุนการผลิตยางแผ่นรมควัน และลดปัญหาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 ทั้งนี้ ได้มีการจัดศูนย์การเรียนรู้พลังงานและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนสำหรับสหกรณ์ผลิตยางแผ่นรมควัน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานสำหรับโรงเรียนและชุมชนในพื้นที่เกษตรกรผู้ผลิตยางแผ่นรมควันและหน่วยงานอื่นที่มีความสนใจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องชาวเกษตรกรต่อไป

50.jpg49.jpg48.jpg47.jpg46.jpg

พรทิพย์ ธีระรัตน์เอกธนา / ข่าว ประชา  โชคผ่องภาพ / ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา