สงขลาเน้น 6 มาตรการ ขับรถมีน้ำใจรักษาวินัยจราจร หวังลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์


30 มี.ค. 2560

จ.สงขลา เน้น 6 มาตรการ ภายใต้แนวคิด “ขับรถมีน้ำใจรักษาวินัยจราจร” เดินหน้าลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้เหลือน้อยที่สุด

IMG_5833_resize.JPG

วันนี้ (29 มี.ค. 60) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมเชิญศิริ ชั้น 2 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการร่วมศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 ภายใต้แนวคิด “ขับรถมีน้ำใจรักษาวินัยจราจร” โดยมี ผู้เข้าร่วมประชุม อาทิ พ.ต.อ.ปรีดา เปี่ยมวารี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมอาทิ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา , สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา , สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 , สำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลา , สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา , แขวงทางหลวงชนบทสงขลา เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

นายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงาน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เนื่องจากคณะกรรมการศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางท้องถนน มีมติให้ช่วงเวลาการดำเนินการรณรงค์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2560 รวม 7 วัน มีเป้าหมายการดำเนินการเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยทางท้องถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 และลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนน จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บลดลงให้เหลือน้อยที่สุดทั้งนี้ จังหวัดสงขลา ได้ออกมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางท้องถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุประกอบด้วย มาตรการเข้มข้น 6 ด้าน ได้แก่ 

1.มาตรการด้านกายภาพ เน้นแก้ไขจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จุดตัดทางรถไฟ จุดที่เกิดอุบัติเหตุใหญ่ รวมถึงปรับสภาพแวดล้อมริมทางให้มีความปลอดภัย ติดป้ายเตือนผู้ขับขี่ การดูแลสัญญาณไฟจราจร เพิ่มไฟฟ้าส่องสว่าง รวมทั้งสำรวจบริเวณที่มีงานก่อสร้างและเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560

2.ด้านยานพาหนะ เน้นการควบคุมดูแลรถโดยสารสาธารณะ และรถโดยสารไม่ประจำทาง เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการมีความปลอดภัย รวมทั้งขอความร่วมมือกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งให้หยุดประกอบกิจการ หรือหลีกเลี่ยงการใช้รถบรรทุกในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อบรรเทาปัญหาด้านการจราจรและป้องกันอุบัติเหตุร้ายแรงในช่วงเทศกาล 

3.มาตรการด้านการสัญจร กำหนดแนวทางการดูแลรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และความปลอดภัยในการสัญจรทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ รวมทั้งจัดให้มีถนนปลอดภัยตามมาตรการ 1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย ส่งเสริมกิจกรรม 1 อำเภอ 1 ลานกิจกรรม เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ 

4.มาตรการด้านการบังคับใช้กฎหมาย ออกมาตรการมุ่งเน้นการบังคับใช้กฎหมายจราจร และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด โดยเน้นลดพฤติกรรมเสี่ยงหลักที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ เมาสุรา และขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด และกำหนดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ปลอดภัยและปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งตรวจสอบป้องปรามผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงในพื้นที่ โดยจัดตั้งด่านชุมชน เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่และประชาสัมพันธ์ในรูปแบบ เคาะประตูบ้านเพื่อสร้างการรับรู้ ความตะหนักรู้ และจิตสำนึกด้านความปลอดภัย 

5.มาตรการด้านความปลอดภัยการคมนาคมทางน้ำ ออกมาตรการดูแลความปลอดภัยการสัญจร และท่องเที่ยวทางน้ำ พร้อมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คุมเข้มความปลอดภัยของท่าเทียบเรือ เรือโดยสาร และอุปกรณ์นิรภัย และ 

6.มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ เน้นการเตรียมความพร้อมด้านการตอบสนองหลังเกิดอุบัติเหตุ ทั้งยานพาหนะ เครื่องมือ อุปกรณ์เครื่องมือกู้ชีพกู้ภัย บุคลากรทางการแพทย์ และระบบสื่อสารให้พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุได้อย่างทันท่วงที 

โดยในที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และแนวทางการแก้ไขจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อนำไปปรับปรุงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป

IMG_5839_resize.JPGIMG_5849_resize.JPGIMG_5823_resize.JPGIMG_5809_resize.JPG

ข่าวโดย ปิติภัทร วิทยาศิริกุล / ข่าว สวท.สงขลา 29 มี.ค.60 โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ