ลงทุนธุรกิจร้านน้ำชา เปิดร้านขายชา-กาแฟเย็นยังน่าลงทุนอยู่ไหม


14 ธ.ค. 2558
มีคนตั้งคำถามเชิงขอคำปรึกษาว่าธุรกิจร้านน้ำชา ประเภทขายชา กาแฟ น้ำปั่นต่างๆ ยังน่าสนใจอยู่ไหม เขากำลังมองหางานอิสระทำอยู่และเห็นว่าร้านน้ำชาปัจจุบันเกิดมากมายเต็มเมืองหาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นชาพะยงพยอม ตาจง นางฟ้า เทวดา สารพัดชาเต็มไปหมด
6-tile.jpg
ร้านน้ำชาจากที่เปิดขายกันหน้าบ้าน ตั้งเพิงกันริมถนน วันนี้ถูกปรับลุ๊คมาเป็นตู้เป็นบ๊อกซ์สวยงามมาตั้งอยู่ตามริมถนน หน้าร้านสะดวกซื้อ มินิมาร์ทต่างๆ การทำน้ำชาก็เลือกที่จะทำให้โดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นชากระสอบที่เน้นถุงใหญ่ ถุงเดียวอิ่ม คุ้มอะไรประมาณนั้น ชาโบราณที่เน้นบรรจุภัณฑ์ย้อนยุคใส่ถุงกระดาษหรือการทำแก้วเป็นแบรนด์ของตัวเองเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ

หากถามว่าน่าลงทุนไหม ในมุมมองของผมมองว่าธุรกิจนี้น่าสนใจพอสมควรหากคุณมีใจรักและมีเวลาดูแลอย่างจริงจัง ถามว่าทำไม การขายน้ำเป็นอะไรที่ง่ายและต้นทุนไม่สูงมาก กำไรต่อแก้วผมประเมินว่าน่าจะอยู่ที่ 40-60 % เลยทีเดียว แต่ขอย้ำคำว่าแต่การแข่งขันในธุรกิจนี้มีสูงมาก เมื่อทำง่าย ขายได้ ขายดีคนทำก็เลยเยอะ หลายคนที่เคยเป็นมนุษย์เงินเดือนหลักพันปลายๆ หมื่นต้นๆ สามารถยืนด้วยลำแข้งตัวเองได้เพราะธุรกิจนี้แต่ก็มีไม่น้อยเช่นกันที่นำเงินออมมาลงทุนแล้วสุดท้ายไปทั้งโซ่ทั้งลิง

ผมเป็นคนไม่ชอบดื่มของเย็นๆ ส่วนของร้อนก็ชอบชงเองแบบกาแฟซองมากกว่าเลยไม่ได้คลุกคลีหรือทดลองดูดดื่มน้ำชากาแฟของเจ้าไหนและไม่ขอวิจารณ์ว่าใครดีกว่าใคร เคยคุยกับคนที่เปิดตู้ขายชาเย็นเจ้าหนึ่งเขาบอกว่าต้นทุนต่อวันไม่เกิน 500 บาท ยอดขายอยู่ที่ 1,200-1,500 บาทต่อวันเขาที่แก้วละ 15 บาทสำหรับชาเย็น 20 บาทสำหรับน้ำปั่น ซึ่งถือว่าถูก (เขาบอกอย่างนั้น) เพราะร้านอื่นเขาขายกันที่ 25 - 35 กันแล้ว

หากดูกำไรหลายคงตาลุกวาว 700-1,000 เชียวหรือค่าแรงขั้นต่ำ 300 เอง นั่นเพราะทำเลร้านของเขาอยู่ในที่ค่อนข้างเหมาะ และมีลูกค้าประจำเยอะและเขาไม่ต้องจ่ายค่าเช่าบ้าน ค่าเช่าที่เลยอยู่ได้สบายๆ และทำไปเรื่อยๆ ไม่ซีเรียสอะไร ผมถามต่อว่าแล้วร้านที่เขาไปไม่รอดเพราะอะไร เขาบอกว่าใจไม่รัก ไม่รู้จริง ไม่เช็คตลาดก่อนเปิดขาย และต้นทุนอาจสูงเพราะทั้งค่าเช่าที่ ค่าซื้อของมาลงทุน หากไม่มีเงินสำรองก็จะเข้าสู่สถานการณ์ตึงเครียดทางการเงินได้สุดท้ายก็เลยต้องเลิกไป

การขายน้ำชา-กาแฟ จึงควรขายทั้งแบบร้อนและเย็นเพราะอากาศบ้านเราเปลี่ยนแปลงบ่อย และควรมีที่ให้ลูกค้าได้นั่งบ้างก็ดีเพราะคนสมัยนี้เวลากินของแบบนี้มักคุยโทรศัพท์ เล่นเฟซบุ๊ค ไลน์ ต่างๆ ไปด้วย หากมีที่นั่งเขากินแล้วถูกใจก็จะช่วยโปรโมทร้านคุณให้ไปในตัวด้วยแต่หากตรงกันข้ามกับความคิดเขาคุณก็อาจโดนประจานออนไลน์ได้นะครับ ซึ่งแน่นอนว่าทั้งบวกและลบเราต้องยอมรับมันทั้ง 2 ด้านหากติเพื่อก่อก็ต้องน้อมรับ หากแค่ติเตียนก็เอาหูทวนลมซะบ้างก็ดี

เมื่อเป็นเช่นนี้หากคิดจะเปิดร้านน้ำชา ก็ต้องบวกลบคูณหารหาผลลัพท์เอาเองนะครับ ไม่มีใครไม่เคยผิดและไม่มีใครถูกเสมอ ผมชอบคำคมที่ว่า "การเดินตามฝันของตัวเองอาจเหนื่อยและหนักหน่อย แต่ดีกว่าการเหนื่อยน้อยเพื่อเป็นเครื่องมือสร้างฝันให้คนอื่น" ถ้าจะเปิดขายน้ำชา-กาแฟกันจริงๆ ก็อย่าลืมหาขนมแกล้มาขายด้วยนะครับจะได้เพิ่มยอดขาย กำรี้กำไรได้อีกเล็กๆ น้อยๆ ลองดูนะครับไม่เสียหายอะไร   

แก้ไขข้อความ