มหัศจรรย์ไทยแลนด์ น้ำมันล้นตลาดโลก แต่ภาคใต้กลับขาดแคลนน้ำมัน


30 ม.ค. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-มหัศจรรย์ไทยแลนด์ น้ำมันล้นตลาดโลก แต่ภาคใต้กลับขาดแคลนน้ำมัน คลังหยุดขายน้ำมันให้จ็อปเปอร์ ส่วนปั๊มอิสระปั่นป่วนไม่มีน้ำมันขายทั้ง 14 จังหวัด

วันที่ 30 ม.ค. 59 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก บริษัทผู้ค้าน้ำมัน (จ๊อปเปอร์) ในภาคใต้ว่า ได้เกิดวิกฤติการณ์ขาดแคลนน้ำมัน ดีเซล (โซล่า) ที่คลังน้ำมันของ บริษัท เชลล์ เอสโซ่ และ คาลเท็กซ์ และ คลังน้ำมัน ปตท. ที่ อ.สิงหนคร จ.สงขลา ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม เป็นต้นมา  โดยมีการ ปันส่วน น้ำมันดีเซล ให้กับ ผู้ค้าน้ำมัน วันละไม่เกิน 30,000 ลิตร และขาดแคลนรุนแรงที่สุด โดยไม่มีการจำหน่ายให้เลยในวันที่  29 และ 30 มกราคม

ทำให้รถบรรทุกน้ำมันจากทุกจังหวัดไม่สามารถรับน้ำมันที่คลังน้ำมันได้ ต้องขับรถเปล่ากลับปั๊ม เป็นเหตุให้ปั๊มน้ำมันอิสระ ในภาคใต้กว่า 1,000 แห่ง รวมทั้งผู้ประกอบการโลจิสติสต์ เหมือง โรงโม่ เหมืองทราย และบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ที่มีถังเก็บน้ำมันขอตนเอง โดยไม่เต็มน้ำมันจากปั๊ม ได้รับความเดือดร้อน ต้องปิดปั๊ม และไม่มีน้ำมันใช้ในกิจการของตนเอง

ในขณะที่ คลังน้ำมัน ปตท. ทำการขายน้ำมันให้กับ จ็อปเบอร์ ในราคาที่แพงกว่า ปกติถึงลิตรละ 1 บาท โดยขายในราคาที่สูงกว่า ราคาหน้าปั๊มถึงลิตรละ 50 สตางค์  โดยอ้างว่าไม่มีน้ำมัน ส่วนจ็อปเบอร์ ผู้ค้าน้ำมันในภาคใต้ ก็ไม่มีคำตอบให้กับลูกค้าว่า สาเหตุการที่คลังน้ำมันของภาคใต้ เกิดวิกฤติขาดแคลนน้ำมันอย่างรุนแรง เกิดจากสาเหตุอะไร โดยทุกบริษัทตอบว่า ได้รับการยืนยันจากบริษัทน้ำมัน ทั่งของต่างชาติ และ ปตท ว่า ไม่มีน้ำขาย นำมันที่มีอยู่ ต้องจัดสรรคให้กับปั๊มที่มีโลโก้ของบริษัทเท่านั้น

แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ค้าน้ำมันที่เป็น”จ็อปเบอร์” ของบริษัท ปตท. เปิดเผยว่า ฝ่ายขายของ ปตท.ภาคใต้ ปฏิเสธที่จะขายน้ำมันให้กับ”จ็อปเปอร์” แต่ในขณะเดียวกัน กลับอนุญาตให้ บริษัท เก็ตทาร์เรนท์ ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่าย นำมันดีเซลในหมวดอุตสาหกรรม นำเอาน้ำมันในโควตาอุตสาหกรรม มาขายให้กับผู้ที่ สามารถ”แอบ” ซื้อได้ ในราคาที่ถูกกว่า ราคาขายของ ปตท.ลิตรละ 10-20 สตางค์  จนกลายเป็นข้อสงสัยว่า เป็นการ”ฮั้ว”กัน เพื่อ ค้ากำไร ของ ปตท.

นายอาหมัด จะปากิยา เจ้าของปั๊มน้ำมันใน จ.ปัตตานี กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่า กระทรวงพลังงาน และรัฐมนตรีพลังงาน ทราบหรือไม่ว่า ในขณะที่น้ำมัน ราคาถูก ล้นตลาดโลก แต่น้ำมันในประเทศไทย โดยเฉพาะในภาคใต้ กลับขาดแคลนถึงขนาด”ปันส่วน” และ ไม่มีขาย กลายเป็นความเดือดร้อนของประชาชน เพราะในหลายอำเภอ หลายพื้นที่ในจังหวัดภาคใต้ ผู้ใช้รถยนต์ ต้องเติมน้ำมันจากปั๊มอิสระ เพราะปั๊มที่มีโลโก้ ที่เป็นปั๊มของ ปตท. และ ยี้ห้ออื่นๆของต่างชาติไม่มี จึงอยากร้องเรียน ให้รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน มีการตรวจสอบ บริษัทน้ำมันต่างชาติ และ ปตท. ว่า สาเหตุการขาดแคลนน้ำมันใน ที่ จ.สงขลา และที่ จ.สุราษฎร์ธานี เกิดจากสาเหตุอะไร  เพราะทุกคนสงสัยว่า ในขณะที่น้ำมันราคาลดลง และล้นโลกแต่ทำไมภาคใต้จึงไม่มีน้ำใช้

ในขณะที่แหล่งข่าว ผู้ค้าน้ำมัน เปิดเผยว่า ถ้า คลังน้ำมัน ทั้งของต่างชาติ และ ปตท. ยังไม่ขายน้ำมันให้กับ ผู้ค้านำมัน เพื่อขายให้กับปั๊มอิสระ และผู้ประกอบอุตสาหกรรม  เจ้าของปั๊มอิสระทั้งหมด จะนำรถบรรทุกมาปิดคลังน้ำมัน เพื่อกดดันให้ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ทำการชี้แจงถึง วิกฤติของการขาดแคลนน้ำมันในครั้งนี้ เพื่อที่จะได้ทำการคลี่คลายปัญหาต่อไป

img-banner.pngภาพประกอบจาก ปตท.(ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา)

ทีมข่าวอิสระ รายงาน