ตชด.ร่วมฝ่ายปกครองบุกจับบ่อทรายเถื่อนคลองภูมี พบมีกว่า 23บ่อแถมมีนักการเมืองเอี่ยว


9 เม.ย. 2560

ตำรวจตระเวนชายแดน ร่วมกับฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบและจับกุมบ่อดูดทรายเถื่อนในคลองภูมีอ.รัตภูมิ พบมีกว่า23แห่งและเกือบทั้งหมดเป็นบ่อดูทรายเถื่อนมีนักการเมืองท้องถิ่นเข้าไปเกี่ยวข้อง

69.jpg

(9เม.ย.) พ.ต.อ.พหล เกตุแก้ว ผกก.ตชด.43 นางพิมพ์ธาดา  จันทร์สุริยา นายอำเภอรัตภูมิ นายวิศนัย  เมืองน้อย ปลัดอำเภอฝ่ายปกครองอำเภอรัตภูมิ พ.ต.ท.สุเทพ ชูแก้ว ผบ.ร้อย ตชด.437  พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการข่าวร้อย ตชด. 437 นำโดย ร.ต.ท.สุริวงค์ สมทรง หัวหน้าชุดปฏิบัติการข่าว กองร้อย ตชด.437

เข้าตรวจสอบบ่อดูดทรายเถื่อนในคลองภูมี พื้นที่หมู่ 12 ต.ท่าชะมวง อ.รัตภูมิ หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมตลิ่งพังน้ำเปลี่ยนทิศและน้ำในคลองขุ่นข้นกระทบกับการผลิตน้ำประปา

ซึ่งจากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดและจับกุมบ่อดูดทรายเถื่อน1 บ่อขณะกำลังดูดทรายขึ้นจากคลองพร้อมคนงาน3 คน คือ นายจบ  สุดตรง อายุ 49ปี นายสมคิด  บัวบุตรอายุ 41 ปี และ นายรอหีม  แสงวิมาน อายุ 35 ปี   และยึดของกลางอีก5 รายการ ประกอบด้วย รถบรรทุกสิบล้อ1 คัน รถตักหรือรถแบ๊คโฮ) 1คัน เรือดูดทราย 1 เครื่อง ท่อดูดทราย ยาวประมาณ 50 เมตร รางและตะแกรงร่อนแยกทราย 1 แท่น ส่วนอีก1 บ่อนที่อยู่ในบริเวณเดียวกันสามารถหลบหนีไปได้

เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาร่วมกันประกอบกิจการโรงงาน โดยทำการดูดทรายบนที่ดิน อันเป็นการแปรสภาพ ลำเลียง และทำลาย กรวด หิน ดิน ทราย โดยใช้เครื่องจักรอันเป็นโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต และตั้งโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พรบ.โรงงาน พ.ศ. 2535

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเผยว่าจากการตรวจสอบตลอดแนวลำคลองภูมีพบว่ามีบ่อดูดทรายประมาณ 23 บ่อและมีใบอนุญาติถูกต้องเพียง1 บ่อส่วนที่เหลือเป็นบ่อดูทรายเถื่อนที่ลักลอบดูดทรายมานานโดยมีนักการเมืองท้องถิ่นเข้าไปเกี่ยวข้องบางแห่งตั้งอยู่ในเขตสปก. ซึ่งเจ้าหน้าที่จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวของเข้าดำเนินการตรวจสอบและตรวจยึดดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

68.jpg70.jpg70.jpg71.jpg