มรภ.สงขลา คว้า 8 รางวัลนำเสนอผลงานวิชาการด้านวิทย์-เกษตร


19 เม.ย. 2560

นักศึกษา มรภ.สงขลา สุดเจ๋ง กวาด 8 รางวัลนำเสนอผลงานวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกษตร เชื่อเป็นเวทีสั่งสมประสบการณ์ บ่มเพาะนักวิจัยคุณภาพประดับท้องถิ่น

IMG_8942.jpg

 ดร.มงคล เทพรัตน์ คณบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตัวแทนนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะเทคโนโลยีการเกษตร มรภ.สงขลา จำนวน 12 คน เข้าร่วมโครงการนำเสนอผลงานทางวิชาการระดับปริญญาบัณฑิต ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร ครั้งที่ 4 ณ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ผลปรากฏว่า มรภ.สงขลา สามารถคว้ามาได้ 8 รางวัล แบ่งเป็นระดับดีเยี่ยม 4 รางวัล ได้แก่

วาสนา  เอียดแอ.jpg

1. น.ส.วาสนา เอียดแอ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร นำเสนอผลงานภาคบรรยาย กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร/อุตสาหกรรมเกษตร จากผลงาน การใช้ประโยชน์จากสารสกัดจากเปลือกเงาะ มังคุด และทับทิม ในการยืดอายุการเก็บรักษากุ้งขาว 

ธนวัฒน์ วรรณโร _.jpg

2. นายธนวัฒน์ วรรณโร สาขาวิชาเกษตรศาสตร์ นำเสนอภาคโปสเตอร์ กลุ่มสัตวศาสตร์ จากผลงาน ความหลากหลายทางชีวภาพของสุกรพื้นเมืองในจังหวัดสงขลา  

ปวีณา  ฤทธิ์โต.jpg

3. น.ส.ปวีณา  ฤทธิ์โต สาขาวิชาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การนำเสนอภาคโปสเตอร์ กลุ่มประมง จากผลงาน การทดลองใช้น้ำมันกานพลูเป็นยาสลบปลานิล 

ฮูสนา  บาบู.jpg

4. น.ส.ฮูสนา บาบู สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร นำเสนอภาคโปสเตอร์ กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร/อุตสาหกรรมเกษตร จากผลงาน ผลของแป้งพรีเจลและไฮโดรคอลลอยด์ต่อคุณภาพการปรุงสุกของเส้นพาสต้าปราศจากกลูเตน

ดร.มงคล กล่าวว่า สำหรับรางวัลระดับดีเด่น นักศึกษา มรภ.สงขลา คว้ามาได้ 2 รางวัล คือ 

สุจิตรา  หมะเต๊ะ.jpg

น.ส.สุจิตรา หมะเต๊ะ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร นำเสนอภาคบรรยาย กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร/อุตสาหกรรมเกษตร จากผลงาน ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อกิจกรรมของเอนไซม์ปาเปนจากเปลือกมะละกอผง

ณัฐพล  ธีระกุล.jpg

และ นายณัฐพล  ธีระกุล สาขาวิชาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ นำเสนอผลงานภาคโปสเตอร์ กลุ่มประมง จากผลงาน เปรียบเทียบการเจริญเติบโตของกุ้งก้ามแดง โดยใช้อาหารปลากินพืชผสมสาหร่ายสไปรูไลน่าในปริมาณต่างกัน  

นอกจากนั้น นักศึกษาคณะเทคโนโลยีการเกษตร มรภ.สงขลา ยังได้รับรางวัลระดับดี 1 รางวัล คือ 

เรวดี  บินดีน.jpg

น.ส. เรวดี  บินดีน สาขาวิชาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ในการนำเสนอผลงานภาคโปสเตอร์ กลุ่มประมง จากผลงาน เปรียบเทียบความพึงพอใจในกลิ่นและรสชาติของน้ำสาหร่ายสไปรูลิน่าสดพร้อมดื่ม 

วิภาดา  เพชรรักษ์.jpg

 น.ส.วิภาดา  เพชรรักษ์ สาขาวิชาเทคโนโลยีการเกษตร แขนงวิชาการผลิตพืช ได้รับรางวัลระดับชมเชย การนำเสนอผลงานภาคบรรยาย กลุ่มพืชศาสตร์ จากผลงาน การพัฒนาปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ดจากตะกอนชีวภาพเพื่อการเจริญเติบโตและผลผลิตของผักกาดขาว

คณบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตร กล่าวว่า มรภ.สงขลา ได้รับคำเชิญจาก มรภ.เพชรบุรี ในการเป็นเจ้าภาพร่วมจัดประชุมวิชาการในครั้งนี้ อันเป็นกิจกรรมภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือทางการศึกษา งานวิจัย การให้บริการวิชาการ การพัฒนาคุณภาพนักศึกษา ด้านเทคโนโลยีการเกษตร และการประกันคุณภาพ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายทางวิชาการ ระหว่าง 10 สถาบันการศึกษาในเขตภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ โดยเปิดเวทีให้นักศึกษาได้มีโอกาสเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากงานวิจัย ที่เกิดจากการบ่มเพาะร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา นำไปสู่การแสวงหาและค้นพบองค์ความรู้ใหม่ ทำให้นักศึกษามีความมั่นใจในการก้าวสู่นักวิจัยที่มีศักยภาพ ซึ่งจะเห็นได้ว่าในภาคการเกษตรมีความจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดความมั่นคง สถาบันการศึกษาจึงเป็นกลไกสำคัญในการผลิตบุคลากร สร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีการเกษตร

รับธงเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป.jpg

ข่าวโดย/ ลัดดา เอ้งเถี้ยว (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)