สรรหาอธิการสะดุด มทร.ศรีวิชัย ยืนยันไม่กระทบการพัฒนาคุณภาพการศึกษา


19 เม.ย. 2560

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร.ศรีวิชัย) ภายหลังการหมดวาระดำรงตำแหน่งของ ผศ.รุจา ทิพย์วารี อธิการบดีที่แทบไม่มีพื้นที่บนหน้าสื่อใดๆ จนมาถึงการสรรหาอธิการบดีคนใหม่เมื่อช่วงต้นปี 2560 โดยมีผู้สมัคร 6 คน ประกอบด้วย

111.JPG

รศ.มนัส อนุศิริ, ผศ.เรวัตร เจยาคม, รศ.ดร.สุนีย์รัตน์ ศรีเปารยะ, ดร.สุพร ฤทธิ์ภักดี, รศ.ดร.สุวัจน์ ธัญรส และ ผศ.ดร.สุวิทย์ จิตรภักดี และมีผู้สมัครบางคนได้ยื่นหนังสือคัดค้านคณะกรรมการสรรหาอธิการบดีบางคน จาก 13 คน ว่าในอดีตเข้าข่ายคู่กรณีกับผู้สมัคร จึงหวั่นเกรงว่าจะไม่มีความเป็นกลาง ทำให้ รศ.ดร.ประเสริฐ ชิตพงศ์ นายกสภา มทร.ศรีวิชัย ได้สั่งชะลอการสรรหาและยื่นหารือกฤษฎีกาในประเด็นที่สงสัยทางกฎหมาย ว่ามีทางออกทางกฎหมายอย่างไร และสภาได้แต่งตั้ง ผศ.ยงยุทธ หนูเนียม รองอธิการบดีรักษาการในตำแหน่งอธิการบดีเป็นเวลา 6 เดือน

ภายหลังการรับตำแหน่งอธิการขัดตาทัพ ผศ.ยงยุทธ หนูเนียม รักษาราชการแทนอธิการบดี และผู้บริหารมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ได้จัดโครงการ "มทร.ศรีวิชัย พบปะสื่อมวลชน สื่อสารสร้างสรรค์ ความเข้าใจที่ดี" พร้อมแถลงข่าวในหัวข้อ “ทิศทางการก้าวเดิน มทร.ศรีวิชัย” รักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ศรีวิชัย กล่าวว่า ในฐานะที่ได้มาดำรงตำแหน่งรักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ตลอดระยะเวลา 6 เดือนนี้ มีหน้าที่รับผิดชอบหลักๆ อยู่ 2 ประการด้วยกัน คือ

1. รักษาระเบียบ วิธิปฎิบัติ และระบบราชการของมหาวิทยาลัย โดยได้ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกับคณะผู้บริหาร และบุคลากรว่า “สุจริต โปร่งใส ยุติธรรม” 2. รักษาการในเรื่องวิสัยทัศน์ นโยบาย ต่อจากอธิการบดีท่านที่ผ่านมา โดยมีวิสัยทัศน์ และนโยบาย คือ การร่วมด้วยช่วยกันในทุกๆ ภารกิจของมหาวิทยาลัย เพื่อผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาและชุมชน 

ซึ่งการดำเนินงานจะเริ่มที่การทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆ และการลงพื้นที่เพื่อทำงานร่วมกันกับทุกๆ วิทยาเขตของมหาวิทยาลัย ทั้งส่วนกลางที่วิทยาเขตสงขลา วิทยาเขตนครศรีธรรมราช (ทุ่งใหญ่ ,ใสใหญ่ ,ขนอม) วิทยาเขตตรัง วิทยาลัยรัตภูมิ และสถาบันวิจัยชุมพร ซึ่งจะเข้าไปใกล้ชิดและทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และนโยบายที่ได้วางไว้ โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดขึ้นกับนักศึกษามีอยู่ 2 ประการ คือ

1. บัณฑิตต้องสัมฤทธิ์ผลในด้านทักษะวิชาชีพ วิชาการ และสามารถทำงานได้จริง ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยมีความภาคภูมิใจในตัวบัณฑิตที่จบออกไปแล้วมีงานทำเกือบ 100%  2. นักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยต้องเป็นบัณฑิตที่มีทักษะชีวิต เพื่อที่จะได้นำพาบัณฑิตให้อยู่ร่วมกับสังคมได้เป็นอย่างดี ทั้งยังสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น รู้จักตัดสินใจ รู้จักแก้ปัญหา และเป็นผู้ที่มีจิตใจที่ดีงามอีกด้วย

ด้านงานวิจัยของ มทร.ศรีวิชัย ต้องเป็นงานวิจัยที่มีผลสัมฤทธิ์ต่อชุมชน ชุมชนจะต้องได้ประโยชน์จากผลงานวิจัยนั้นๆ ซึ่งงานวิจัยจะมุ่งเน้นเรื่องรอบๆ ตัวที่เป็นปัญหาของชุมชน เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาให้ชุมชน โดยการบูรณาการร่วมกันระหว่างนักศึกษาและชุมชน และเมื่อนักศึกษาเข้าใจถึงบทบาทต่างๆ ของชุมชนแล้วจะนำไปสู่สิ่งที่เรียกว่า “ไทยแลนด์ 4.0″ เพื่อสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรม เพื่อการขับเคลื่อนภูมิภาคต่อไป ซึ่งยืนยันว่าแม้จะทำหน้าที่รักษาการแต่การทำงานจะไม่สะดุดโดยวาระรักษาการจะไม่เกิน 6 เดือน หากการสรรหาอธิการยังไม่แล้วเสร็จก็จะมีการต่ออายุออกไปได้ไม่จำกัดวาระ

IMG_5114.JPG

ผศ.ยงยุทธ หนูเนียม กล่าวย้ำด้วยว่าตนเองไม่ได้สมัครร่วมสรรหาอธิการบดีแต่พร้อมทำงานกับทุกคนทุกฝ่าย และปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นความขัดแย้งที่รุนแรงแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมายในทุกกระบวนการเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายตามมาในภายหลัง และยืนยันว่า มทร.ศรีวิชัย พร้อมสร้างบัณฑิตนักปฏิบัติเพื่อสร้างคนคุณภาพออกรับใช้สังคมต่อไป 

สำหรับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย 1 ใน 9 เป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐแยกตัวออกมาจากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล เมื่อปีพ.ศ.2548 โดยมีวิทยาเขตหลักอยู่ที่จังหวัดสงขลา เปิดสอน 5 คณะ 1 วิทยาลัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช (ทุ่งใหญ่ ,ใสใหญ่ ,ขนอม) เปิดสอน 5 คณะ 1 วิทยาลัย และวิทยาเขตตรัง  เปิดสอน 1 คณะ 1 วิทยาลัย นอกจากนี้ยังสถานีวิจัยและฝึกอบรมชุมพร อยู่ในการดูแลของหาวิทยาลัยด้วย

IMG_5104.JPGIMG_5101.JPGIMG_5079.JPGIMG_5096.JPGIMG_5071.JPG