ปศุสัตว์เร่งป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า-ทำหมันหมาแมวหวังลดจำนวนสัตว์จรจัด


19 เม.ย. 2560

กรมปศุสัตว์และมูลนิธิสัตวแพทย์ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์สงขลาปล่อยขบวนรถรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าใน3 อำเภอของจ.สงขลา ตามนโยบายของกรมปศุสัตว์ที่จัดหน่วยเฉพาะกิจลงพื้นที่ฉีดวัคซีนและทำหมัดสุนัขและแมวจรจัดทั่วประเทศตั้งเป้าประเทศไทยต้องปลอดจากโรคพิษสุนัขบ้าภายในปี พ.ศ. 2563

35.jpg

วันที่ 19 เม.ย. 60 ที่สำนักงานปศุสัตว์ จ.สงขลา นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจ.สงขลา เป็นประธานปล่อยขบวนรถโครงการรณรงค์ป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าจ.สงขลา โดยมีเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจนายสัตวแพทย์กว่า60 นายลงพื้นที่3 อำเภอประกอบด้วย อ.หาดใหญ่ อ.เมือง และอ.สะเดา ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมวโดยเน้นสุนัขจรจัด รวมทั้งผ่าตัดทำหมันเพื่อลดจำนวนสุนัขและแมวในที่สาธารณะและยังรับเลี้ยงสุนัขจรจัดที่ไม่มีเจ้าของอีกด้วย

โดยเป็นไปตามแผนปฏิบัติการทำหมันสุนัขและแมวภายใต้โครงการควบคุมป้องกันและกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่เกิดโรคซ้ำซากทั่วประเทศซึ่งกรมปศุสัตว์ร่วมกับมูลนิธิสัตวแพทย์และสำนักงานปศุสัตว์ในพื้นที่จัดขึ้น ตามนโยบายของกรมปศุสัตว์ที่ต้องการให้ประเทศไทยปลอดจากโรคพิษสุนัขบ้าภายในปี พ.ศ. 2563

สำหรับในพื้นที่ จ.สงขลา เป็นเป้าหมายที่ 2 ที่ทางกรมปศุสัตว์และมูลนิธิสัตวแพทย์ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนและทำหมัดสุนัขและแมวจรจัดระหว่างวันที่ 19-27 เมษายน หลังจากที่เริ่มได้โครงการครั้งแรกที่อ.แม่สอด จ.ตาก ระหว่างวันที่ 3-4 เมษายน ที่ผ่านมา

36.JPG37.jpg38.jpg