ม.อ.เผย ASEAN FEN จับมือจีนเสริมความมั่นคงและยั่งยืนด้านอาหารสัตว์น้ำ


20 เม.ย. 2560

ม.อ.เผย ASEAN FEN จับมือจีนเสริมความมั่นคงและยั่งยืนด้านอาหารสัตว์น้ำ

รองศาสตราจารย์ซุกรี หะยีสาแม คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในฐานะประธานเครือข่ายสถาบันการจัดการศึกษาทางด้านประมงของอาเซียน หรือ ASEAN FEN (ASEAN Fisheries Education Network) เปิดเผยว่า ASEAN FEN ได้ร่วมกับ Ocean University of China จัดงาน “CHINA-ASEAN President Forum” ขึ้นที่นครชิงเต่า ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 12-13 เมษายน 2560 กิจกรรมดังกล่าวนับได้ว่าเป็นการร่วมบันทึกประวัติศาสตร์ ในการสร้างความร่วมมือทางด้านการประมงและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำระหว่างมหาวิทยาลัยในกลุ่มประเทศอาเซียนกับมหาวิทยาลัยในประเทศจีน

n8018_PSHTH170408_03.jpg

CHINA-ASEAN President Forum เป็นการประชุมร่วมระหว่างอธิการบดี คณบดี ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการประมงและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ จำนวนกว่า 120 คน จาก 25 มหาวิทยาลัยในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยในจีน เพื่อแสดงความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกันในอนาคต โดยในงานมีการเจรจาความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนทางด้านวิชาการ ทุนการศึกษา การวิจัยร่วม การสร้างหลักสูตรร่วม การแลกเปลี่ยนระหว่างกัน เพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนต่อการผลิตอาหารสัตว์น้ำให้แก่ชาวโลก โดยคาดว่าความร่วมมือด้านนี้จะเกิดขึ้นอย่างเข้มแข็ง ภายใต้นโยบายเส้นทางสายไหมทางทะเลของจีนในศตวรรษที่ 21

เครือข่าย ASEAN FEN ตั้งขึ้นจากแนวคิดของกลุ่มนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยที่มีความเด่นทางวิชาการด้านการประมงและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในอาเซียน โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ซุกรี หะยีสาแม เป็นประธานคนแรกของเครือข่ายดังกล่าว โดยเห็นว่าในประเทศอาเซียนมีการเรียนการสอนและมีบุคลากรด้านนี้เป็นจำนวนมาก หากมีการรวมตัวเพื่อทำกิจกรรมจะเกิดประโยชน์ร่วมกัน สิ่งที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้รับจากการเข้าร่วมเครือข่ายนี้ คือการได้มีส่วนเข้าไปร่วมในเครือข่ายระดับนานาชาติ ทำให้ได้เป็นที่รู้จักกันในสหภาพยุโรปและในประเทศอาเซียน นอกจากนั้นยังเป็นโอกาสของนักวิชาการที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมพบปะกับนักวิชาการระดับโลก นำมาสู่โอกาสในการขอทุนวิจัยต่อไป

n8018_PSHTH170408_02.jpg

ข้อมูลและที่มา http://www.psu.ac.th/th/node/8018