ทหารลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุไฟไหม้โรงเรียนวัดจันทร์ คาดว่าไฟฟ้าลัดวงจร


25 เม.ย. 2560

ทหารลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุไฟไหม้โรงเรียนวัดจันทร์ ยังไม่พบพิรุธ คาดว่า ไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากมีการจัดเวรยามเฝ้าตลอด ขณะที่ทางโรงเรียนเตรียมแผนเฉพาะหน้าจัดการเรียนการสอนเปิดเทอมใหม่ 

79.jpg

วันที่ 24 เม.ย. 60 ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้อาคารเรียนโรงเรียนวัดจันทร์ ต.วัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลา เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. ของวันนี้ ทำให้อาคารเรียน 2 ชั้น รวม 6 ห้องเรียน รวมทั้ง ห้องอำนวยการ และ ห้องพักครู เสียหายทั้งหมดนั้น

ล่าสุดทางทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 ค่ายพระปกเกล้า อ.เมือง จ.สงขลา ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และติดตามผลการสอบสวนในเบื้องต้นว่ าเกิดจากอุบัติเหตุไฟฟ้าลัดวงจร หรือเป็นการลอบวางเพลิง รวมทั้งเกี่ยวกับความมั่นคงหรือไม่ โดยมี นายพิพัฒน์ ทองคำ ผู้อำนวยการโรงเรียน สรุปสถานการณ์ให้รับทราบ  

ซึ่งจากการสอบสวนพยานแวดล้อมทั้งก่อน และหลังเกิดเหตุ ยังคงให้น้ำหนักไปในเรื่องของไฟฟ้าลัดวงจร โดยไฟได้ลุกไหม้จากชั้น 2 และก่อนเกิดเหตุ 1 วัน นั้น ได้มีช่างเข้ามาติดตั้งเหล็กดัดในห้องพักครู และอาจจะส่งผลต่อระบบไฟฟ้า ทำให้เกิดไฟไหม้ขึ้น และช่วงเกิดเหตุมีการจัดเวรยาม ซึ่งเป็นคณะกรรมการหมู่บ้านเฝ้าตลอด และทางผู้ใหญ่บ้าน ม.5 เป็นคนแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดับไฟ โดยการจัดเวรยามจะมีคณะกรรมการหมู่บ้าน ทั้ง ม.5 เเละ ม.6 ผลัดเปลี่ยนกันเฝ้าตลอด เพราะ ไม่มีครูผู้ชาย โดยแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือ ตั้งแต่ 06.00 น.-18.00 น.และ 18.00น.-06.00 น.

ส่วนความเสียหายนอกจากโครงสร้างอาคาร ซึ่งก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2533 หรือ กว่า 37 ปี จำนวน 3 ห้องเรียน และต่อเติมอาคารเพิ่มอีก 3 ห้องเรียน เมื่อปี 2533 สภาพจึงค่อนข้างเก่า แล้วยังมีครุภัณฑ์และเอกสารหลักฐานทางการศึกษาถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด ทั้งนี้ทางโรงเรียนได้เตรียมแผนรองรับช่วงปิดเทอมใหม่ในเดือนหน้า โดยจะใช้อาคารเอนกประสงค์ และสถานที่ภายในวัดจันทร์เป็นที่เรียนชั่วคราว และขออุปกรณ์การเรียนทั้งโต๊ะเก้าอี้จากโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงมาเสริมชั่วคราว

78.jpg

ทีมข่าวอิสระ รายงาน