ดัชนีความเชื่อมั่นของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ด้านภาวการณ์ทางสังคม เดือนเมษายน 2560


1 พ.ค. 2560

ดัชนีความเชื่อมั่นของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ด้านภาวการณ์ทางสังคม เดือนเมษายน 2560

ศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ได้ดำเนินการจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ในเดือนเมษายน 2560 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำการวัดการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางสังคมและการเปลี่ยนแปลงของความสุขโดยรวมของประชาชนในภาคใต้  โดยเก็บแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างจากประชาชนในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ จำนวน 420 ตัวอย่าง พบว่าเป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 56.80 เพศชาย ร้อยละ 43.20 ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 25-34 ปี คิดเป็นร้อยละ 31.70  และมีระดับการศึกษามัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 / ปวช. / ปวส. คิดเป็นร้อยละ 42.40

ผลการสำรวจความเชื่อมั่นของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ด้านภาวการณ์ทางสังคม เดือนเมษายน และคาดการณ์ในอีก 3 เดือน ข้างหน้า

02.jpg

ผศ.ดร.วิวัฒน์  จันทร์กิ่งทอง  ผู้จัดการศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ รายงานผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ด้านภาวการณ์ทางสังคม เดือนมีเมษายน 2560 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวม ด้านภาวการณ์ทางสังคมปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม

ดัชนีความเชื่อมั่นด้านภาวการณ์ทางสังคม ในเดือนเมษายนเปรียบเทียบกับเดือนมีนาคม พบว่า  ความสุขในการดำเนินชีวิต  ฐานะการเงิน (รายได้หักรายจ่าย) และความมั่นคงในอาชีพ มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ประชาชนได้เดินทางพักผ่อน ท่องเที่ยวกับครอบครัว  และการแก้ปัญหายาเสพติดปรับตัวดีขึ้น มีการจับกุมยาเสพติดได้เพิ่มขึ้น ในขณะที่การแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการปรับตัวลดลง เนื่องจากมีเหตุสถานการณ์ความไม่สงบ ทั้งลอบยิงและวางระเบิดในหลายจุดของ 3 จังหวัดชายแดน

ขณะที่ผลคาดการณ์ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ประชาชนส่วนใหญ่มองว่าความสุขในการดำเนินชีวิต และฐานะการเงิน (รายได้หักรายจ่าย) ดีขึ้น คิดเป็นร้อยละ 22.70 และ 23.60 ตามลำดับ นอกจากนี้การแก้ปัญหายาเสพติด และเสถียรภาพทางการเมืองดีขึ้น คิดเป็นร้อยละ 41.30 และ 43.20 และปัจจัยที่ประชาชนส่วนใหญ่มองว่ามีผลกระทบต่อความสุขในการดำเนินชีวิตในปัจจุบันมากที่สุด คือ รายจ่าย คิดเป็นร้อยละ 31.40 รองลงมา คือ หนี้สินครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 24.80