ชาวบ้านเผยบ่อขยะใต้สายส่งไฟฟ้าแรงสูงยังมีอีกหลายจุด-จี้รัฐจัดการขั้นเด็ดขาด


2 พ.ค. 2560

จากเหตุไฟไหม้บ่อขยะซึ่งเป็นการนำมาลอบทิ้งของชาวบ้านในบริเวณใต้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูงในพื้นที่ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อ 30 เม.ย.60 และได้ลุกโชนขึ้นมาอีกครั้งจากเศษยางที่ถูกลอบเผา ด้านเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตเร่งเข้าแก้ไขสายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่ขาดความยาวประมาณ 50 เมตรคาดแล้วเสร็จในวันนี้แต่ไม่กระทบกับความมั่นคงของไฟฟ้าโดยเฉพาะที่จ่ายไปยังจ.สตูล ด้านตำรวจเร่งหาเบาะแสผู้ลักลอบเผาเชื่อต้องการนำลวดไปขาย

51.jpg

ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้บ่อขยะซึ่งเป็นบ่อลูกรังเก่า ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านหน้าควน เขตเทศบาลเมืองควนลัง อ.หาดใหญ่  จ.สงขลา และอยู่ใต้สายส่งไฟฟ้าแรงสูงทำให้สายไฟฟ้าถูกความร้อนหลอมละลายขาด1 เส้นจากทั้งหมด3เส้น โดยไฟได้ลุกขึ้นมาจากกองเศษยางรถยนต์เก่าที่ถูกนำมาทิ้งจึงเป็นเชื่อไฟอย่างดี เหตุเกิดตั้งแต่เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา

ล่าสุดในช่วงเช้าของวันนี้ (1 พ.ค. 60)ไฟได้ลุกขึ้นมาอีกครั้งเนื่องจากเชื้อไฟของเศษยางรถยนต์ที่มีทั้งล้อยางและเศษยางเก่าที่ถูกตัดเป็นชิ้นทับถมกันและยังไม่ดับสนิททำให้มีกลุ่มควันคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ และทางเทศบาลเมืองควนลังได้นำรถดับเพลิงเข้ามาฉีดน้ำดับไฟอีกครั้ง 

[video-0]

ด้านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อำเภอหาดใหญ่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจความเสียหายพร้อมกับเร่งดำเนินการแก้ไขสายไฟฟ้าที่ขาด ซึ่งพบว่าขาดไปประมาณ 50 เมตรและคาดว่าจะสามารถเชื่อมต่อให้แล้วเสร็จได้ภายในวันนี้ ส่วนความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้ และเหตุการณ์ที่เกิดเหตุยังไม่กระทบกับความมั่นคงของระบบไฟฟ้าโดยเฉพาะที่ส่งไปยังพื้นที่จ.สตูล เนื่องจากยังมีสายส่งหลักอยู่  สำหรับจุดที่ขาดอยู่ระหว่างสถานีไฟฟ้า2 คลองหวะกับสถานีไฟฟ้า1 ควนลัง

ขณะเดียวกันทาง สภ.หาดใหญ่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจควนลังเข้ามาร่วมตรวจสอบจุดเกิดเหตุและลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน เนื่องจากมีทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย ส่วนเหตุเจ้าหน้าที่เชื่อว่าไม่ใช่อุบัติเหตุแต่มีผู้ลักลอบเข้ามาเผาเศษยางรถยนต์ที่ถูกนำมาทิ้งกองรวมกันอยู่เพื่อนำลวดยางรถยนต์ไปขายต่อ และเตรียมสอบสวนขยายผลหาเบาะแสผู้ก่อเหตุและผู้ต้องสงสัยอาจเป็นกลุ่มคนเก็บของเก่า และบริเวณจุดดังกล่าวก่อนหน้านี้ได้มีการลักลอบเผายางรถยนต์มาแล้วหลายครั้งแต่จำนวนไม่มาก

ทั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า ใต้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูงในเขตตำบลควนลังยังมีอีกหลายจุดที่มีการนำขยะมาทิ้งทั้งจากชาวบ้าน จากผู้ประกอบการที่มักง่าย รวมถึงมีการเผาขยะเกิดขึ้นบ่อยครั้งมากจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นการไฟฟ้าฯ เทศบาลควนลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงมาตรวจสอบและเอาผิดกับผู้นำขยะมาทิ้งอย่างจริงจังและเด็ดขาดด้วย เพราะนอกจากเป็นการสร้างมลพิษแล้วยังเป็นภาพที่ไม่สวยงามและหวั่นเกรงว่าอาจมีขยะอันตรายถูกนำมาทิ้งรวมกันด้วยก็ได้

52.jpg53.jpg54.jpg55.jpg56.jpg57.jpg