อดีตขรก.น้อมนำแนวเกษตรทฤษฏีใหม่พัฒนาที่ดินพรุสู่สวนผสมแบบพอเพียง


3 พ.ค. 2560

อดีตข้าราชการครูบำนาญ ที่อำเภอสะเดา น้อมนำแนวพระราชดำริ เกษตรทฤษฏีใหม่ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไปปฏิบัติ ทำให้ประสบสำเร็จด้านเศรษฐกิจในครัวเรือน และเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ 

93.jpg
นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เพื่อเยี่ยมชมการทำแปลงเกษตรผสมผสาน แปลงไร่นาสวนผสมและแปลงเสาวรสเพื่อการค้า ของนายประยูร แสงแก้ว อายุ 64 ปี อดีตข้าราชการครูบำนาญ หลังจากเกษียณได้น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปรับใช้ โดยการทำการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ ให้ผู้ที่สนใจได้มาศึกษา

นายประยูร แสงแก้ว อดีตข้าราชการครูบำนาญ กล่าวว่า ตนเองได้น้อมนำหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต โดยทำเกษตรผสมผสานบนพื้นที่จำนวน 9 ไร่ เลี้ยงไก่เบตง ไก่พันธุ์พื้นเมือง เป็ดไข่ และเลี้ยงปลาหมอในบ่อซีเมนต์สำหรับบริโภคในครัวเรือน แต่หากมีจำนวนมากพอก็จะนำไปจำหน่ายเป็นรายได้เสริม นอกจากนี้ยังปลูกยางพารา ทำไร่นาสวนผสม และทำนาข้าว ซึ่งมีเพียงรายเดียวในตำบลท่าโพธิ์

จากเดิมพื้นที่แห่งนี้เป็นดินพรุ ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ตนจึงหันมาพัฒนาที่ดินที่มีอยู่ เพื่อทำเป็นสวนแบบพอเพียง โดยปลูกส้มโอหอม เงาะ กล้วยไข่ มะละกอ มะพร้าว พืชผักสวนครัว และเลี้ยงปลากินพืชแบบกึ่งธรรมชาติ ตามร่องน้ำในสวนยางพาราเช่น ปลาสวาย ปลานิล ปลาตะเพียน นอกจากนี้ นายประยูร ยังปลูกเสาวรสเพื่อการค้า จำนวน 1 ไร่ เพื่อทดแทนการปลูกยางพาราในช่วงราคาน้ำยางพาราตกต่ำ ทุกสิ่งทุกอย่างจึงถูกใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ทำให้ประหยัดต้นทุน และผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ จนเป็นที่มาของรายได้ที่เพิ่มขึ้น

94.jpg92.jpg91.jpg90.jpg

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด / ข่าว  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา