เทศบาลภาคใต้จับมือม.อ.ลงนามร่วมมือวางแผนพัฒนาท้องถิ่นอย่างเป็นระบบ


4 พ.ค. 2560

สันนิบาตเทศบาลภาคใต้ ลงนามความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เตรียมวางแผนพัฒนาเทศบาลภาคใต้ ให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น

77.jpg

วันที่ 3 พ.ค. 60 ที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สันนิบาตเทศบาลภาคใต้ หรือ สนท. จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือทางวิชาการ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อนำความรู้ด้านวิชาการนำไปสู่การกำหนดทิศทางของท้องถิ่นในอนาคต โดยมี รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พร้อมด้วย ผู้บริหารมหาวิทยาลัย คณะนักวิจัยและคณะกรรมการสันนิบาตเทศบาลภาคใต้และคณะผู้บริหารจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจ.สงขลา เข้าร่วม

นายศุภสัณห์ หนูสวัสดิ์ ประธานสันนิบาตเทศบาลภาคใต้ กล่าวว่า การลงนามบันทึกความร่วมมือดังกล่าว เป็นแผนความร่วมมือในระยะเวลา3ปี คือระหว่างปี 2560-2563 เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านงานวิจัยและการบริการวิชาการ รวมไปถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความพร้อม เพื่อตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น และเป็นการเตรียมความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการรองรับการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ของประเทศสู่การพัฒนาเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ปัจจุบันเรื่องของงานวิจัยเป็นเรื่องสำคัญที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และรองรับนโยบาย Thailand 4.0 ในการพัฒนาด้านต่างๆ จึงถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ร่วมมือกับสันนิบาตเทศบาลภาคใต้ นำงานวิจัยสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

สำหรับการดำเนินงานในระยะแรกปี พ.ศ.2560 ได้กำหนดจัดโครงการวิจัย ชื่อ "อนาคตภาพเทศบาลภาคใต้ในระยะ 20 ปี (2561-2580) Scenario Southern Municipalities period 20 years (2017-2036)" โดยมีโครงการวิจัยย่อย 4 โครงการ และมีประเด็นหลักในการศึกษาวิจัย ประกอบด้วย 1.การวิเคราะห์สถานการณ์การบริหารงานเทศบาลภาคใต้ในสถานการณ์ปัจจุบัน , 2.การวิจัยอนาคตเทศบาลภาคใต้ , 3.การศึกษารูปแบบการปกครองท้องถิ่นเปรียบเทียบ : กรณีไทยกับเกาหลีใต้และจีน 4.ศึกษากฎหมายในการกำกับดูแลด้านการเงินและการคลัง/งานบุคคลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : ควบคุมหรือคล่องตัว ซึ่งประเด็นวิจัยเหล่านี้ จะนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการวางแผนพัฒนาเทศบาลภาคใต้ และปรับปรุงการบริหารจัดการองค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและความคาดหวังของท้องถิ่น รวมทั้งสถานการณ์ประเทศและสถานการณ์โลกปัจจุบัน

76.jpgIMG_3295.JPGIMG_3326.JPGIMG_3278.JPG

IMG_3305.JPG

รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล

IMG_3318.JPG

นายศุภสัณห์ หนูสวัสดิ์

IMG_3267.JPG