ผู้ว่าฯ เยี่ยมชมพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าของเกษตรกรเกาะใหญ่ กระแสสินธุ์


8 พ.ค. 2560

ผู้ว่าฯ สงขลา ลงพื้นที่ติดตามการฟื้นฟูอาชีพหลังน้ำลด พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า และส่งเสริมการสร้างแบรนด์ให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่ตำบลเกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์

42.jpg

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมกับเกษตรจังหวัด นายอำเภอกระแสสินธุ์ลงพื้นที่ติดตามการฟื้นฟูอาชีพหลังน้ำลด พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า และส่งเสริมการสร้างแบรนด์ให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่ตำบลเกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ เยียมชมจุดเรียนรู้การปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ หมู่ที่ 3 ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ ของนายสุชีพ อ่อนประเสริฐ ที่ปลูกปาล์มน้ำมัน และพืชผักสวนครัวแบบหมุนเวียน อาทิ แตงโม ฟักทอง มะเขือ โดยไม่ใช้สารเคมี ใช้น้ำหมักชีวภาพที่ผลิตจากเศษหนวดกุ้งจากกลุ่มผลิตกุ้งหวานในพื้นที่ตำบล แทนที่จะทิ้งให้เสียประโยชน์

จากนั้นเยี่ยมชมการผลิตกุ้งหวานรายย่อยของ นางพงค์ลัดดา มั่นคง 56 หมู่ที่ 3 ต.เกาะใหญ่ เป็นเกษตรกรที่ออกวางไซดักกุ้งในทะเลสาบสงขลา เพื่อนำมาผลิตเป็นกุ้งหวานเองไม่ได้ไปซื้อต่อจากแม่ค้า โดยสามารถผลิตกุ้งหวานได้วันละประมาณ 20 - 30 กิโลกรัม

จากนั้นเยี่ยมชมสวน แก้วมังกร ของนายสุธน หนูสังข์ อดีตผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ ที่ผันตัวเองมาสู่อาชีพเกษตรกร ปลูกแก้วมังกรในพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ครึ่ง มีรายได้ดี ผลผลิตไม่พอไปจำหน่ายนอกพื้นที่ เพราะมี่พ่อค้ามารับถึงสวน และได้เพิ่มรายได้จากการปักชำกิ่งแก้วมังกรเพื่อจำหน่าย เป็นอาชีพเสริมแต่กลับสร้างรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำ หลังจากที่ได้ทำการศึกษารายละเอียดของแก้วมังกร ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด จึงลงมือปลูกใช้ระยะเพียง 1 ปี จึงประสบความสำเร็จ แก้วมังกร เริ่มให้ผลผลิตและสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ และมีอายุยืนยาวถึง 15 ปี

43.jpg44.jpg45.jpg46.jpg47.jpg

ประชา โชคผ่อง จักริน แก้วมณีโชติ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา