ผู้ว่าฯลงพื้นที่จะนะ ติดตามความคืบหน้าสวนส้มจุก เปลี่ยนจากอาชีพเสริมเป็นอาชีพหลัก


9 พ.ค. 2560

ผู้ว่าฯสงขลา เยี่ยมชมกลุ่มผลิตภัณฑ์หมูฝอยคุณจอย ที่เปลี่ยนจากอาชีพเสริมเป็นอาชีพหลัก และติดตามความคืบหน้าสวนส้มจุก ตามโครงการส่งเสริมการปลูกพืชอัตลักษณ์ของอำเภอจะนะ

10_resize.JPG

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ หมู่ที่ 8  ตำบลคู อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เยี่ยมชมกลุ่มผลิตหมูฝอยคุณจอย ของนางสาวดรุณี  แก้วเกาะสะบ้า ที่เริ่มต้นจากการขายข้าวเหนียวหมูในหมู่บ้าน จนต่อยอดสู่การผลิตหมูฝอยจำหน่ายและส่งออกไปยังตลาด ร้านค้าสะดวกซื้อ โรงพยาบาลสงขลาและอำเภอใกล้เคียง ซึ่งได้หันมาผลิตและจำหน่ายอย่างจริงจัง เพราะปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ทำให้ครอบครัวขาดรายได้ จึงเกิดแนวคิดใหม่ในการทำหมูฝอย  หาสูตรการทำและปรับปรุงสูตรเป็นของตนเอง นอกจากหมูฝอยแล้ว ยังมีหมูทอดกระเทียมพริกไทย หมูงาและการทำหมูรสแซ่บ ที่อร่อย สะอาดและถูกหลักอนามัย ซึ่งจำหน่ายในราคาละกระปุก 60 บาท และกิโลกรัมละ 600 บาท และขายดีมากในช่วงเทศกาลตรุษจีน ถือได้ว่าเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวเป็นอย่างดี

จากนั้นติดตามความคืบหน้าสวนส้มจุกของนาย นายดนหลีม  สุนทราลาตี หมู่ที่ 4 ตำบลแค  อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา พื้นที่ 12 ไร่ จำนวน 600 ต้น ซึ่งทางจังหวัดได้ให้การสนับสนุนการจัดระบบน้ำเพื่อเป็นแปลงตัวอย่างและสร้างแบรนด์สินค้า บรรจุภัณฑ์เพื่อส่งเสริมการตลาด และเป็นพืชเอกลักษณ์ของอำเภอจะนะ นอกจากนี้ยังจำหน่ายกิ่งพันธุ์ส้มจุกเพื่อนำไปขยายพันธุ์ต่อ เป็นที่ต้องการอย่างมาก สำหรับผลส้มจุกจะออกจำหน่ายในช่วงเดือนกรกฎาคมเพราะผลจะโตเต็มที่ ให้รสชาติหวาน อร่อย

5_resize.JPG12_resize.JPG

ข่าวโดย ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ ข่าว ประชา โชคผ่อง / ภาพ 5 พฤษภาคม 2560 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา