ผู้ว่าฯ ติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อขยายผลการผลิตผักปลอดภัยที่สทิงพระ


9 พ.ค. 2560

 ผู้ว่าฯ สงขลา ลงพื้นที่ติดตามโครงการ  พัฒนาแหล่งน้ำเพื่อขยายผลการผลิตผักและผลไม้ปลอดภัยบ้านเลียบ หมู่ที่ 1 ต.ดีหลวง อ.สทิงพระ

 นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายสุพิท จิตรภักดี เกษตรจังหวัดสงขลา  ลงพื้นที่ติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อขยายผลการผลิตผักและผลไม้ปลอดภัยบ้านเลียบ หมู่ที่ 1 ต.ดีหลวง อ.สทิงพระ โดยมีกิจกรรมการขุดลอกสระเก็บน้ำ และวางระบบท่อส่งน้ำเพื่อการเกษตรเป็นโครงการภายใต้แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2560 และบูรณาการงบประมาณกับองค์การบริหารส่วนตำบลในการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อจ่ายน้ำให้แก่เกษตรกร

จากนั้นเยี่ยมแปลงปลูกผักออแกนิก ของคุณคำนึง สร้อยสีมาก ที่ส่งผลผลิตขายตลาดเกษตรมอ. และห้างสรรพสินค้า ซึ่งเป็นเกษตรกรที่ได้รับประโยชน์จากโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ฯ ของจังหวัด

โดยภายในแปลงเกษตรอินทรีย์ซึ่งมีเนื้อที่ 1 ไร่ ได้ถูกเนรมิตให้เป็นสวนผักที่มีพืชผักเกือบครบทุกชนิดที่นิยมบริโภคและตลาดต้องการ ทั้งผักกินใบและผักสวนครัว พืชสมุนไพร เช่น ผักคะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง มะเขือ ถั่วฝักยาว แตงกวา ผักขมแดง ผักขมเขียว โหระพา แมงลัก กระเพา ขิงข่า พริก มะนาว ดอกชมจันทร์ เรียกว่ามีครบจบภายในสวนเดียวและทุกอย่างเป็นผักปลอดสารพิษ ผ่านการรับรองจากกระทรวงเกษตรฯที่ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบทั้งดิน น้ำ และผลผลิต ซึ่งเป็นเกษตรอินทรีย์ปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์

จากนั้นเยี่ยมแปลงปลูกมะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ของ ร.ต.ท.จรูญ เทพสุริวงศ์ เจ้าของสวนสายใจไทย  ที่ย้ายต้นพันธุ์มะละกอจากอีกแปลงขึ้นที่สูงได้ทันก่อนน้ำท่วมในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และเป็นอีกแปลงที่ได้รับประโยชน์จากโครงการพัฒนาแหล่งน้ำของจังหวัดสงขลา   และติดตามการฟื้นฟูแปลงปลูกมะละกอของ  ร.ต.ท.จรูญ เทพสุริวงศ์  ที่ถูกน้ำท่วม ได้ปรับเปลี่ยนจากการปลูกมะละกอ เป็นการปลูกฝรั่งพันธุ์ กิมจู และการปลูกพริกพันธุ์หอมเหลืองในถุง ออกผลผลิตเก็บส่งขายให้แม่ค้าวันละ 10 กิโลกรัม ๆ   ละ  200  บาท  สร้างรายได้อย่างงามเป็นการเพิ่มรายได้หลังจากที่ผลผลิตมะละกอเสียหายจากน้ำท่วม

23.jpg22.jpg21.jpg20.jpg

 

ประชา โชคผ่อง  จักริน แก้วมณีโชติ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา