ผู้ว่าฯ ร่วมกิจกรรมล่องแพแลเลสทิงพระ พร้อมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยหลวงปู่ทวด


10 พ.ค. 2560

ผู้ว่า ฯ สงขลา ร่วมกิจกรรมท่องเที่ยว  ล่องแพ แลเลสาบสงขลา แพท่องเที่ยวแห่งเดียวของอำเภอสทิงพระ และบูรณาการท่องเที่ยวแห่งใหม่ “พิพิธภัณฑ์มีชีวิต”แบบดั้งเดิมแต่ไม่ล้าหลัง

96.jpg

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ภายใต้โครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ของพื้นที่ม.3 และม.4 ตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ภายใต้ชื่อกิจกรรมล่องแพ แลเลสาบสงขลา แพท่องเที่ยวแห่งเดียวของอำเภอสทิงพระ

 ในการจัดทำแพล่องน้ำในทะเลสาบสงขลาให้นักท่องเที่ยวได้ชมบรรยากาศของทะเลสาบสงขลาที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ รวมทั้งวิถีชีวิตของชาวบ้านริมทะเลสาบสงขลา  ทั้งนี้ร่วมดื่มน้ำชายามเช้า และสนับสนุนเงินในการพัฒนาปรับปรุงแพให้มีความทันสมัยและมีระบบความปลอดภัยที่ดีขึ้น โดยมีนายกชกร รักษาสรณ์ นายอำเภอสทิงพระและผู้เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายบัวยัญ สุวรรณมณี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ไปยังตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา สำรวจพื้นที่ตรวจสภาพแปลงที่ดิน     ของนายสุภัทร บัวหัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ยกที่ดินให้กับทางราชการเพื่อนำมาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เรียนรู้วิถีชีวิต เป็นจุดแวะของการท่องเทียวเชิงเพิ่มพลังชีวิต ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวเชิงตำนาน

โดยตามรอยหลวงพ่อทวด ในเส้นทางวัดดีหลวง วัดต้นเลียบ สำนักสงฆ์นาเปล และวัดพะโคะ  นอกจากนี้ยังมีผสมผสานศิลปะการออกแบบ ความเก๋ไก๋ การแต่งกาย มุมสำหรับถ่ายรูปและเรื่องของวิถีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการสาธิตปีนต้นโตนด สาธิตการทำน้ำตาลสด  การทำนา สานใบลานเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีเดิมๆโหนด นา เล และรวมไปถึงการทำของที่ระลึก งานฝีมือ และหาพื้นที่เพื่อเป็นจุดจำหน่ายสินค้า  ทั้งนี้เปิดให้เป็นพิพิธภัณฑ์มีชีวิตแห่งใหม่ของจังหวัดสงขลา

97.jpg99.jpg98.jpg95.jpg94.jpg

 

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ ข่าว ประชา โชคผ่อง / ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา