ความศรัทธายังเหนียวแน่น วัดห้วยหลาด รัตภูมิ จัดพิธีลอดซุ้มประตูป่าปีที่ 64


10 พ.ค. 2560

วัดห้วยหลาด ในอ.รัตภูมิ จ.สงขลา จัดพิธีลอดซุ้มประตูป่าที่สืบทอดกันมาเป็นปีที่ 64 และจัดขึ้นเฉพาะในวันเพ็ญเดือน 6 ซึ่งตรงกับ "วันวิสาขบูชา" ของทุกปี และมีแห่งเดี่ยวใน จ.สงขลา และในภาคใต้ โดยมีพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศเข้าร่วมพิธีนับพันคน และยังได้สรงน้ำหลวงปู่สีมั่น เทพอินโท ซึ่งเป็นพระสงฆ์ในยุคเดียวกับหลวงปู่ทวด เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

83.jpg

(10 พ.ค. 60) ที่วัดห้วยหลาด ต.คูหาใต้ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ได้มีการจัดพิธี "ลอดซุ้มประตูป่า" ซึ่งจะจัดขึ้นเฉพาะในวันเพ็ญเดือน 6 ซึ่งตรงกับ "วันวิสาขบูชา" ของทุกปี และเป็นประเพณีท้องถิ่นของวัดห้วยหลาดจัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 64 ซึ่งมีแห่งเดียวใน จ.สงขลา และในภาคใต้ก็ว่าได้

ซึ่งบรรยากาศในพิธีมีพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศทั้งในอ.รัตภูมิ รวมทั้งจากจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาร่วมพิธีลอดซุ้มประตูป่ากันอย่างเนืองแน่นนับพันคน โดยมีพระภิกษุสงฆ์คอยประพรมน้ำพระพุทธมนต์ และสวดมนต์ รวมทั้งใช้ธงลงยันต์คอยปัดเป่าทุกข์ภัยให้กับทุกคนเพื่อสร้างสิริมงคลและยังเป็นการสะเดาะเคราะห์อีกด้วย 

นอกจากนี้พุทธศาสนิกชนยังได้ร่วมกันสรงน้ำ หลวงปู่สีมั่น เทพอินโท ซึ่งเป็นพระสงฆ์ในยุคเดียวกับหลวงปู่ทวด เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะร่วมกันประกอบพิธีเวียนเทียนรอบพระอุโบสถถือเป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับประวัติของพิธีลอดซุ้มประตูป่าของวัดห้วยหลาด มีการเล่าขานสืบต่อกันมาว่าเป็นพิธีที่ได้คำชี้แนะมาจาก  หลวงปู่สีมั่น เทพอินโท ที่ได้ลงมาประทับทรงในร่างของพระอธิการขาว ติสฺสวํโส หรือ หลวงปู่ขาว เจ้าอาวาสวัดรูปที่ 3 โดยให้มีพิธีลอดซุ้มประตูป่าในวันวิสาขาบูชา เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมทำบุญที่วัดและสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน

เเละที่สำคัญพิธีลอดซุ้มประตูป่า เป็นหนึ่งในพิธีกรรมทางพุทธศาสนา ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ในสมัยพระพุทธกาล ที่เมืองเวสาลี ครั้งนั้นเกิดโรคภัยไข้เจ็และข้าวยากหมากแพง ประชาชนเดือดร้อนและล้มตายเป็นจำนวนมาก จึงได้มีการอัญเชิญสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาช่วยปัดเป่าขจัดทุกข์ภัยที่เกิดขึ้น พระพุทธองศ์ได้สั่งให้พระอานนท์นำบาตรมาใส่น้ำประกอบพิธีทำน้ำพระพุทธมนต์ ประพรมให้กับประชาชนพ้นทุกข์จากโรคภัยไข้เจ็บ

82.jpg79.jpg78.jpg80.jpg81.jpg84.jpg85.jpg77.jpg

/////