มรภ.สงขลา ห่วงสอนแบบเดิมทำเด็กขาดความรู้ด้านไอที ติวครู ฝึกใช้ Google Apps


11 พ.ค. 2560

มรภ.สงขลา ชี้ปัจจุบันโรงเรียนยังนำเทคโนโลยีมาใช้น้อย ส่งผลเด็กขาดความรู้ด้านไอที เล็งจัดอบรมกูเกิล แอปส์สำหรับครู-บุคลากร หวังช่วยพัฒนาการเรียนการขาดการสอน เพิ่มประสิทธิภาพผู้เรียน

18198684_1454275397927693_6664865264034523444_n.jpg

ผศ.ดร.ศศลักษณ์ ทองขาว อาจารย์โปรแกรมวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการอบรมกูเกิล แอปส์ (Google Apps) สำหรับบุคลากรและครู ในวันที่ 13-14 พ.ค.60 ณ อาคารศูนย์ภาษาและคอมพิวเตอร์ มรภ.สงขลา ว่า จากการสำรวจปัญหาและความต้องการบริการวิชาการแก่สังคม เพื่อพัฒนาเชิงพื้นที่ ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา ในส่วนงานของเทศบาลตำบลเกาะแต้ว (ทต.เกาะแต้ว) พบว่าต้องการพัฒนาศักยภาพการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานในการทำงานเอกสาร และการบริหารจัดการเอกสาร อีกทั้งยังต้องการเรียนรู้การใช้งานอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น ประกอบกับปัจจุบันโรงเรียนต่างๆ มีการวางระบบอินเตอร์เน็ตและนำเอาอุปกรณ์เทคโนโลยีมาใช้สนับสนุนการเรียนการสอนในโรงเรียน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน แต่จนถึงขณะนี้การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนยังมีอยู่อย่างจำกัด อาจารย์ผู้สอนยังคงใช้วิธีสอนแบบเดิมที่ไม่ได้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่มีอยู่มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยครูและนักเรียนยังขาดประสบการณ์ และขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้เครื่องมือต่างๆ

 ผศ.ดร.ศศลักษณ์ กล่าวว่า ยิ่งไปกว่านั้นการที่จะพัฒนาเทคโนโลยีให้ครอบคลุมให้ครูและนักเรียนใช้ทั้งโรงเรียน ต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูงด้วยเช่นกัน ดังนั้น การนำ Google Apps For Education เช่น Google Classroom, Google Mail, Google Calendar, Google Site, Google Doc, Google Plus มาใช้ปรับรูปแบบการเรียนการสอนในห้องเรียน จะช่วยให้โรงเรียนได้ใช้งานอุปกรณ์ไอทีที่ลงทุนไปแล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด และไม่ต้องใช้งบประมาณในการบริหารจัดการ ที่สำคัญ ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน และทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้มากขึ้นด้วย จากความสำคัญดังกล่าว คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มรภ.สงขลา จึงได้จัดอบรมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ครูและบุคลากรในเขต ทต.เกาะแต้ว สามารถใช้งานเอกสารในการจัดการเรียนการสอนและการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อตัวผู้เรียน

DSC_0086.JPGผศ.ดร.ศศลักษณ์ ทองขาว.JPG

ข่าวโดย/ ลัดดา เอ้งเถี้ยว (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)