นายกรัฐมนตรีร่วมชมงานวิจัย ม.อ.และปาฐกถา Thailand 4.0 ในภาคใต้ 24 พ.ค.นี้


12 พ.ค. 2560

นายกรัฐมนตรีจะชมงานวิจัย ม.อ.และปาฐกถา "Thailand 4.0 ในภาคใต้” 24 พ.ค.60 นี้

01.jpg

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ จะเดินทางมาเยี่ยมชมผลงานวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ เครือข่ายมหาวิทยาลัยในภาคใต้ พร้อมทั้งปาฐกถา เรื่อง “การขับเคลื่อน Thailand 4.0 ในภาคใต้” ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ในวันพุธที่ 24 พฤษภาคม 2560 เวลา 9.00 – 12.00 น. จากนั้นในช่วงบ่าย จะเยี่ยมชม “ตลาดเกษตร ม.อ. คณะทรัพยากรธรรมชาติ”

รองศาสตราจารย์ ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นมหาวิทยาลัยภาคใต้ ที่ได้สร้างสมผลงานวิจัยและนวัตกรรมมาเป็นระยะเวลา 50 ปี มีผลงานที่มีศักยภาพนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามนโยบาย “ประเทศไทย 4.0” โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการเกษตร เช่น นวัตกรรมยางพารา ปาล์มน้ำมัน อาหารทะเล พลังงานชีวภาพ วัสดุ รวมทั้งนวัตกรรมเกี่ยวกับอุปกรณ์ทางการแพทย์และดิจิทัล และหลายผลงานได้นำไปสู่การสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์

ส่วน ตลาดเกษตร ม.อ. เป็นศูนย์กลางในการจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตร และสินค้าประเภทอาหารที่มีความปลอดภัยให้แก่บุคลากรมหาวิทยาลัยและทั่วไป ดำเนินงานโดยมุ่งเน้นการสร้างแนวปฎิบัติที่ดีให้แก่ผู้จำหน่าย ด้านความปลอดภัยทางอาหาร และด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เคยได้รับคัดเลือกให้เป็น ตลาดนัดต้นแบบของจังหวัดสงขลา ในโครงการหนึ่งจังหวัดตลาดนัดต้นแบบจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้รับเกียรติบัตรตลาดปลอดโฟม 100% ตลาดนัดน่าซื้อ ระดับดีมากจากกรมอนามัย และได้รับการส่งเสริมเป็น “ตลาดต้องชม” จากการกระทรวงพาณิชย์ มีการนำเทคโนโลยีช่วยส่งเสริมการขาย เช่น การขายของทางไลน์ และสนับสนุนการทำเกษตรออแกนิคให้กับกลุ่มธุรกิจเกษตรชุมชน