ธปท. เปิดโครงการคลินิกแก้หนี้ ให้ดอกเบี้ยไม่เกิน 7% ผ่อนนานสุด 10 ปี เริ่ม 1 มิ.ย. 60


18 พ.ค. 2560

ธปท. ร่วมกับธนาคารพาณิชย์ 16 แห่ง และบสส. เปิดโครงการคลินิกแก้หนี้ ช่วยปลดหนี้สินล้นพ้นตัว ดอกเบี้ยไม่เกิน 7% ผ่อนนานสุด 10 ปี เริ่ม 1 มิ.ย. 60

mon1705603-1.jpg

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปัญหาหนี้ในภาคครัวเรือนมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจนอาจจะกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชนและภาพรวมของเศรษฐกิจในระยะยาว ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ และบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) เล็งเห็นถึงความสำคัญในการวางโครงสร้างพื้นฐานในการแก้ปัญหาหนี้อย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะการปรับปรุงโครงสร้างหนี้สำหรับลูกหนี้ที่มีเจ้าหนี้หลายรายซึ่งอาจจะมีอุปสรรคในขั้นตอนการเจรจา ทำให้การแก้ปัญหาไม่เบ็ดเสร็จและขาดประสิทธิภาพ

ธนาคารพาณิชย์รวม 16 แห่ง และ SAM จึงได้ร่วมกันจัดตั้งโครงการแก้ไขปัญหาหนี้ส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน หรือ คลินิกแก้หนี้ขึ้น เพื่อช่วยให้ลูกหนี้ที่สุจริตและมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหาได้มีโอกาสแก้ปัญหาภาระหนี้สินที่มีกับเจ้าหนี้หลายรายอย่างครบวงจรและเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดย SAMจะทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางเพื่อทำหน้าที่แทนเจ้าหนี้ในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้อยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ตามศักยภาพจริง

สำหรับโครงการนำร่องที่จะเริ่มต้นในวันที่ 1 มิถุนายน 2560 นี้ครอบคลุมเฉพาะสินเชื่อส่วนบุคคล ที่ไม่มีหลักประกันของธนาคารไทยและสาขาของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศที่มีเจ้าหนี้หลายราย ซึ่งมีสถานะเป็นหนี้เสีย (ค้างชำระมากกว่า 90 วัน) ก่อนวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 โดยลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการจะต้องแสดงเจตนาที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สร้างวินัยในการใช้จ่าย ทั้งนี้ จะมีการติดตามประเมินผลโครงการนี้เป็นระยะเพื่อปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องลูกหนี้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ สุขุมวิท จำกัด (SAM)

คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ

1 บุคคลธรรมดามีเงินเดือนประจำ
2 อายุไม่เกิน 65 ปี
3 มีหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรือสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกันค้างเกินกว่า 3 เดือน กับธนาคารตั้งแต่ 2 แห่งขึ้นไป ก่อนวันที่ 1 พ.ค. 2560
4 ไม่ถูกฟ้องดำเนิคดี
5 ยอดหนี้เงินต้นค้างชำระไม่เกิน 2 ล้านบาท


เงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ

1 เต็มใจไม่ก่อหนี้เพิ่มในระยะเวลา 5 ปี
2 พร้อมเรียนรู้วินัยทางการเงินที่ดี


ประโยชน์ที่จะได้รับจากการแก้หนี้

1 ไม่ถูกทวงถามหนี้จากเจ้าหนี้หลายราย
2 ลดภาระการผ่อนชำระต่อเดือน
3 รวมหนี้และผ่อนชำระในที่เดียว
4 รู้จักวางแผนการเงินที่ดี

ธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้ ทั้งหมด 17 ธนาคาร ประกอบด้วย

          - ธนาคารกรุงเทพ
          - ธนาคารไทยพาณิชย์
          - ธนาคารกสิกรไทย
          - ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
          - ธนาคารกรุงไทย
          - ธนาคารทหารไทย
          - ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย
          - ธนาคารไอซีบีซี
          - ธนาคารเกียรตินาคิน
          - ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์
          - ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ (ไทย)
          - ธนาคารธนชาต
          - ธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย
          - ธนาคารทิสโก้
          - ธนาคารยูโอบี
          - ซิตี้แบงก์
          - แบงก์ออฟไชน่า

001.jpg