มรภ.สงขลา อบรม รร.ตชด. อนุรักษ์ทรัพยากรห้องสมุด


19 พ.ค. 2560

สำนักวิทยบริการฯ มรภ.สงขลา จัดอบรมอนุรักษ์ทรัพยากรสารสนเทศ ห้องสมุดโรงเรียน ตชด. เตรียมพร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต ปั้นเยาวชนนักอ่าน สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ

001.jpg

น.ส.ปิยกุล บุญญาศรีรัตน์ รองผู้อำนวยการงานวิทยบริการ สำนักวิทยบริการและงานเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) ผู้เสนอโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมคุณภาพห้องสมุด โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ให้แก่ครู บุคลากร และนักเรียนอาสาสมัคร ดูแลงานห้องสมุดโรงเรียน ตชด. จำนวน 40 คน ในวันที่ 22-23 พ.ค. 60 ณ อาคารบรรณราชนครินทร์ มรภ.สงขลา เปิดเผยว่า ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตที่มีความสำคัญสำหรับคนทุกเพศทุกวัย เป็นที่เก็บรวบรวมทรัพยากรสารสนเทศที่หลากหลาย มีบทบาทและความสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมการเรียนรู้ ปลูกฝังให้เยาวชนมีนิสัยรักการอ่าน สามารถแสวงหาองค์ความรู้เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต ห้องสมุดจึงต้องเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดี มีทรัพยากรสารสนเทศพร้อมสำหรับใช้งาน และสามารถเข้าถึงได้ง่าย การพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน ตชด. ถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะเสริมสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนให้กับเยาวชน ตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ด้วยทรงเห็นว่าการที่จะปลูกฝังให้เด็กนักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน การค้นคว้าและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่องได้นั้น จำเป็นจะต้องมีแหล่งเรียนรู้ที่ดีและสามารถเข้าถึงได้ง่าย

น.ส.ปิยกุล กล่าวว่า ด้วยเหตุนี้ สำนักวิทยบริการฯ จึงได้จัดอบรมพัฒนาและยกระดับคุณภาพห้องสมุดโรงเรียน ตชด. ให้มีมาตรฐาน ส่งผลให้นักเรียน ครู และประชาชนในชุมชน รักการอ่านและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ผู้เข้าอบรมจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุด และ การอนุรักษ์ทรัพยากรสารสนเทศ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดต่อได้ รวมทั้งสามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุดและมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ที่ผ่านมาสำนักวิทยบริการฯ ได้ศึกษาความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเพื่อสร้างประโยชน์แก่ชุมชน โดยให้บริการในรูปแบบต่างๆ ตามความถนัดหรือเชี่ยวชาญ ซึ่งมีทั้งบริการวิชาการที่ทำให้เกิดรายได้ และบริการวิชาการที่สร้างเพื่อประโยชน์แก่ชุมชน โดยมีการประเมินความสำเร็จของการบริการวิชาการ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์จนเกิดผลลัพธ์ที่สร้างความพึงพอใจต่อชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน หนึ่งในนั้นก็คือการส่งเสริมคุณภาพห้องสมุดให้กับโรงเรียนต่างๆ

รองผู้อำนวยการงานวิทยบริการ กล่าวอีกว่า การบริการวิชาการและการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้เข้มแข็งบนฐานของการมีส่วนร่วม เป็นหนึ่งในพันธกิจที่ มรภ.สงขลา ดำเนินการตลอดมา นอกจากการบริการวิชาการแล้ว เพื่อตอบสนองต่อพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามราชภัฏ ซึ่งหมายถึงคนของพระราชา ที่ต้องทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งในฐานะที่ มรภ.สงขลา เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น การได้มีส่วนร่วมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เช่น ห้องสมุด จะเอื้อต่อการศึกษาสำหรับเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติ นอกจากนี้ ยังเป็นการดำเนินตามยุทธศาสตร์ขององค์การบริการส่วนจังหวัดสงขลา ในเรื่องการพัฒนา จ.สงขลา ให้เป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ โดยมีแนวทางการพัฒนา ส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน

ข่าวโดย/ ลัดดา เอ้งเถี้ยว (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)