ขอเชิญผู้ที่สนใจร่วมชมมหกรรมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคใต้ ที่วัดคลองแห 26-28 พ.ค.นี้


19 พ.ค. 2560

ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมมหกรรมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคใต้ “ทักษิณถิ่นไทยใต้ร่มพระบารมี” ระหว่างวันที่ 26-28 พ.ค. ซึ่งมีการจัดแสดง 7 โซน แสดงข้างของเครื่องใช้และศิลปวัฒนธรรมของชาวใต้ พร้อมกับนิทรรศการพิเศษเกี่ยวกับในหลวง รัชกาลที่ 9

วันที่ 18 พ.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ร่วมกับเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดมหกรรมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคใต้ “ทักษิณถิ่นไทยใต้ร่มพระบารมี” ขึ้นในระหว่างวันที่ 26-28 พ.ค. นี้ ที่วัดคลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อร่วมกันสืบสานภูมิปัญญาและมรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวใต้ รวมทั้งการจัดนิทรรศการพิเศษเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

38.jpg

โดยภารในงานมีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 7 โซน ประกอบด้วย โซน A โซนธรรมชาติ โซน B โซนชีวิต โซน C โซนศักดิ์สิทธิ์ (พื้นที่สาธิต) โซน D โซนภูมิปัญญา โซน E โซนศรัทธา โซน F โซนประวัติศาสตร์ และ โซน G โซนประภาสภาคใต้

สำหรับพิธีเปิดงานจะมีขึ้นในวันที่ 26 พ.ค. เวลาประมาณ 17.00 น. โดยมี นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี และมีการแสดงเรื่องพระมหาชนก โดย หนังประเสริฐ รักษ์วงศ์ และการแสดงโนราจากศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชคลองแหจำนวน 50 คน

นายสุชล ชูเพ็ง ประธานเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคใต้ ในฐานะประธานกรรมการจัด กล่าวว่า มหกรรมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคใต้ “ทักษิณถิ่นไทยใต้ร่มพระบารมี” จะมีการจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ของชาวภาคใต้ตั้งแต่สมัยโบราณที่หาชมได้ยากจากพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคใต้กว่า 30 แห่ง และเวทีเสวนาประเพณีลากพระ ในวันที่ 26 พ.ค. และเวทีเสวนาประเพณีการเข้าสุหนัต ในวันที่ 27 พ.ค. เพื่อเป็นการให้ความรู้ รวมทั้งแสดงถึงเรื่องราววิถีชีวิตประกอบกับความเชื่อของทั้งไทยพุทธและมุสลิมที่อยู่ร่วมกันในภาคใต้

นอกจากนี้ในเวลา 15.00 น. วันที่ 27 พ.ค. จะมีอีกกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ของงาน คือ การจัดเสวนา “ศิลปินถิ่นใต้ ใต้ร่มพระบารมี รัชกาลที่ 9” เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติแด่พระองค์ท่าน ซึ่งจะเน้นเรื่องโนราหนังตะลุง ที่เป็นการแสดงศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นของคนใต้ โดยมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายเถกิงศักดิ์ พัฒโน อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน , หนังนครินทร์ ชาทอง ศิลปินแห่งชาติ และ นายปกประสิทธิ์ อินทรัตน์ อดีตนายอำเภอกันตัง ก่อนที่ในช่วงค่ำจะมีการแสดงบนเวทีใหญ่ โดยวงดนตรีโฟล์คซองท้องถิ่น

ประธานเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคใต้ กล่าวอีกว่า ในวัดสุดท้ายของงานยังคงมีการจัดแสดง และนำเสนอนิทรรศการต่างๆทุกซุ้มของการจัดงาน ส่วนช่วงบ่ายจะมีการแสดงทางวัฒนธรรมจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเสวนา “เครือข่ายพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกับงานวัฒนธรรม” โดยวัฒนธรรมจังหวัด และ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด หลายจังหวัดในภาคใต้ ก่อนที่จะเสร็จสิ้นกิจกรรมในเวลาประมาณ 17.30 น. จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการทางศิลปวัฒนธรรม และวิถีของชาวภาคใต้หลากหลายรูปแบบในวันและเวลาดังกล่าว