หลายภาคส่วนร่วมลงนามประสานงานการบรรเทาสาธารณภัยในชายแดนภาคใต้


19 พ.ค. 2560

ศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดพิธีการวิพากษ์และลงนามว่าด้วยแนวทางการประสานงานการตอบสนองการบรรเทาสาธารณภัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อนำผลการฝึกซ้อมมาวิพากษ์หาแนวทางในการปฏิบัติร่วมกัน

30.jpg

 (18 พ.ค.60) ที่โรงแรมอิมพีเรียล อำเภอเมืองนราธิวาส นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดการวิพากษ์และลงนามว่าด้วยแนวทางการประสานงานการตอบสนองการบรรเทาสาธารณภัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้หน่วยงานภาคส่วนต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องกับการตอบสนองต่อการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ฝึกซ้อมและปฏิบัติการร่วมกันพร้อมทั้งสามารถนำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ 2558 มาปรับใช้ให้มีความสอดคล้องกันและมีความเหมาะสมในจังหวัดชายแดนภาคใต้

พันเอกพิเศษนายแพทย์โชคชัย ขวัญพิชิต ผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ทหารบก จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ศูนย์แพทย์ทหารบก จังหวัดใช้แดนภาคใต้เป็นหน่วยงานสายแพทย์ภายใต้กำกับการ กองอำนวยการรักษาความสงบภายในราชอาณาจักร โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า มีหน้าที่ในการเป็นหน่วยงานขับเคลื่อนการบูรณาการพัฒนาด้านการแพทย์ในพื้นที่ที่มีปัญหาความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้ร่วมหารือกับหน่วยงานภาคส่วนต่างๆได้แก่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หน่วยงานสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาและความมั่นคงของมนุษย์ และภาคส่วนประชาชนต่างๆในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ได้มีโอกาสประชุมสัมมนาร่วมกันในโอกาสสำคัญต่างๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสัมมนาด้านการจัดการภัยพิบัตินานาชาติในการฝึกร่วมผสมรหัสคอบบร้าโกลด์ 17 เมื่อเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมาได้เห็นพ้องต้องกันที่จะได้จัดให้มีโครงการซ้อมแผนบรรเทาสาธารณภัยด้านการแพทย์ เพื่อจัดทำแนวทางการประสานงานการตอบสนองในการบรรเทาสาธารณภัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติตอบสนองสาธารณภัยระหว่างหน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้สามารถใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและประสานความร่วมมือในการบูรณาการด้านความรู้ด้านวิชาการ วิจัย ปฏิบัติการการฝึกอบรม และเพื่อให้ประชาชนใช้บริการได้อย่างทั่วถึงครอบคลุมเท่าเทียบทันต่อเหตุการณ์ทั้งในภาวะปกติและภาวะสาธารณภัยอันจะเป็นการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศไทยเป็นไปอย่างมีคุณภาพ

สำหรับกิจกรรมในวันนี้มีการวิพากษ์ทบทวนการฝึกซ้อมบรรเทาสาธารณภัยจากการซ้อมแผน โดยมี ที่ปรึกษาคณะกรรมการป้องกันอุบัติเหตุแห่งชาติ ผู้อำนวยการสถาบันฝึกดับเพลิงและกู้ภัยชั้นสูงและผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต12 สงขลา ร่วมสรุปการทบทวนการฝึกซ้อมแผนบรรเทาสาธารณภัย

จากนั้นภาคีเครือข่ายร่วมลงนามว่าด้วยแนวทางการประสานงานการตอบสนองการบรรเทาสาธารณภัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายบุญฤทธิ์ เพ็ชรรักษ์ รองผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ,นายกิจจา ศรีเจริญ ผู้ช่วยเลขา ศอ.บต. ,ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา ,แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร ผู้ตรวจราชการเขตบริการสุขภาพที่ 12 ,นายชาติชาย ไทยกล้า ที่ปรึกษาคณะกรรมการป้องกันอุบัติเหตุแห่งชาติ ผู้อำนวยการสถาบันฝึกดับเพลิงและกู้ภัยชั้นสูง,นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส และพันเอกโชคชัย ขวัญพิชิตผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมลงนามปฏิญญาในครั้งนี้....

29.jpg28.jpg

จันจิรา บัวน้อย/ข่าว/ภาพ ศูนย์ ปภ เขต 12 สงขลา