ธปท.ใต้ สรุปศก.ใต้ ไตรมาส 4 แผ่วลง เกษตร-ส่งออกลด แต่ท่องเที่ยวยังขยาย


2 ก.พ. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.- ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ แถลงข่าวสรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ ไตรมาสที่ 4 ปี 2558 และแนวโน้มปี 2559 ซึ่งคาดว่ายัง “ขยายตัวได้”

IMG_1145.JPG

วันนี้ ( 2 ก.พ. 59 ) เวลา 10.00 น. ที่ สถานสวัสดิสงเคราะห์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ (ธปท.ภาคใต้) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เป็นประธานการแถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ ไตรมาส 4 ปี 2558 และแนวโน้ม โดยมีสื่อมวลชนทุกแขนง พร้อมผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

สำหรับภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาสที่ 4 ปี 2558 โดยรวมแผ่วลงจากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ตามการผลิตภาคเกษตรและอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันราคาสินค้าเกษตรยังคงลดลงต่อเนื่องตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลกและอุปสงค์คู่ค้าชะลอลง ส่งผลให้รายได้เกษตรกรและมูลค่าการส่งออกลดลงมากขึ้น รวมทั้งการลงทุนภาคเอกชนที่ยังอยู่ในระดับต่ำ

ขณะเดียวกันการท่องเที่ยวถึงแม้ขยายตัว แต่อยู่ในอัตราที่ชะลอลง มีเพียงการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนปรับดีขึ้นจากยอดจ่าหน่ายสินค้ากึ่งคงทน และการซื้อสินค้าคงทนที่มีปัจจัยชั่วคราวในการเร่งซื้อรถยนต์ก่อนการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตในเดือนมกราคม 2559 และแรงสนับสนุนจากงบลงทุนภาครัฐที่ยังมีต่อเนื่อง ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อยังคงติดลบตามราคาน้ำมัน

แนวโน้มเศรษฐกิจปี 59.jpg

ในส่วนของแนวโน้มเศรษฐกิจ ปี 2559 ยังคงมีแนวโน้มขยายตัวได้ แต่แรงขับเคลื่อนยังคงจำกัดอยู่บางภาคเศรษฐกิจ โดยมีแนวโน้มที่สำคัญคือ การลงทุนภาครัฐและการท่องเที่ยวที่มีปัจจัยบวกหนุน การบริโภคและการลงทุนคาดว่าจะยังคงทรงตัว ส่วนภาคเกษตรและอุตสาหกรรมและการส่งออกยังคงน่าเป็นห่วง นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่ควรติดตามได้แก่ การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและเอเชีย ภาวะภัยแล้ง และความผันผวนในตลาดการเงินโลก

IMG_1131.JPGIMG_1186.JPGส่งออกลดลง.jpg