เตรียมเปิดตลาดซุ้มหลวงเสด็จ ย้อนตำนานสถานที่เสด็จครั้งแรกในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่รัตภูมิ


25 พ.ค. 2560

เทศบาลตำบลคูหาใต้ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เชิญร่วมกิจกรรม "ท่องเที่ยวเรียนรู้ ประตูซุ้ม นมัสการหลวงพ่อกลับ อิ่มบุญ อิ่่มท้อง" และร่วมเปิดตลาดซุ้มหลวงเสด็จ ในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป ณ วัดปฐมยาตราธรรมาราม (วัดโคกขี้เหล็ก) ถนนเพชรเกษม หมู่ที่ 2 ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

39.jpg

วัดปฐมยาตราธรรมาราม (วัดโคกขี้เหล็ก) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ประวัติศาสตร์ที่ชาวรัตภูมิไม่เคยลืมเลือน เนื่องจากเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2502 สถานที่แห่งนี้คือสถานที่แรกที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระราชินี ทรงเหยียบย่างเมื่อครั้งเสด็จเยี่ยมราษฎรภาคใต้เป็นครั้งแรก ที่นี่มีการจัดสร้างซุ้มรับเสด็จอย่างสวยงามสมพระเกียรติ

ปัจจุบันที่พักสงฆ์ดอนขึ้เหล็ก ได้ยกฐานะเป็นวัดและชื่อวัดปฐมยาตราธรรมาราม เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและพระบาทแรกที่เสด็จถึงจังหวัดสงขลาคือที่นี่ รวมถึงมีการจัดสร้างซุ้มรับเสด็จจำลองเหมือนเมื่อครั้งปี 2502 ไว้ที่ประตูวัดแห่งนี้ด้วย ภายในมีการแสดงภาพประวัติศาสตร์เมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จเยี่มประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดสงขลาด้วย

เทศบาลตำบลคูหาใต้ ภายใต้การนำของนายประกอบ จันทสุวรรณ นายกเทศมนตรี ได้จัดทำโครงการ"ท่องเที่ยวเรียนรู้ ประตูซุ้ม นมัสการหลวงพ่อกลับ อิ่มบุญ อิ่่มท้อง" เปิดตลาดซุ้มหลวงเสด็จ ตลาดย้อนยุควิถีไทยทุกวันอาทิตย์ เริ่มวันแรกในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป ณ วัดปฐมยาตราธรรมาราม ( วัดโคกขี้เหล็ก ) หมู่ที่ 2 ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเยี่ยมชมตลาด สนับสนุนสินค้าดีวิถีท้องถิ่น  และร่วมน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย ณ ซุ้มรับเสด็จแห่งแรกของจังหวัดสงขลา 

32.jpg33.jpg34.jpg35.jpg36.jpg37.jpg38.jpg

ตามรอยเส้นทางเสด็จในหลวงรัชกาลที่9 ที่รัตภูมิ http://travel.gimyong.com/?swp=content&t=638