เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ เปิดโครงการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ดอกดารารัตน์


26 พ.ค. 2560

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ เปิดโครงการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ดอกดารารัตน์ ดอกไม้แห่งความผูกพัน ในโครงการ“ดอกดารารัตน์ แทนใจ ถวายแด่พ่อ” วันนี้ ถึง 31 ส.ค. 2560

IMG_5413.JPG

วานนี้ ( 25 พฤษภาคม 2560 ) กลุ่มเซ็นทรัล นำโดยศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ เปิดโครงการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ “ดอกดารารัตน์ แทนใจ ถวายแด่พ่อ” โดยมี นายทวีวุฒิ สังข์ศิริ  นายอำเภอหาดใหญ่ , นายวิชิต พรรณราย รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ , พ.ต.ท.รณน สุระวิทย์ รอง ผกก.ป.สภ.หาดใหญ่ , นายมงคล ปัตลา พัฒนาการจังหวัดสงขลา , นางสมศรี รักนุ้ย วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา , นายกวิศพงษ์ สิริธนนท์สกุล ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา , นายสรัล ตันติจำนรรจ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานปฏิบัติการสาขา เขตภาคใต้ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) , นายสุริยา ปิ่นรัตน์ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ร่วมกันเปิดงาน

สำหรับ โครงการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ “ดอกดารารัตน์ แทนใจ ถวายแด่พ่อ” ก็เป็นการประดิษฐ์เพื่อใช้ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แล้วมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบอกรักพ่อครั้งยิ่งใหญ่ จากหัวใจพสกนิกรชาวไทย

ที่มาและความหมายของ ดอกดารารัตน์  นั้น ก็มาจาก เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชยังมิได้ราชาภิเษกสมรส ขณะนั้นพระราชินีหรือม.ร.ว.สิริกิติ์ กิติยากร ทรงประทับอยู่ที่ปารีส เนื่องจากพระบิดาของพระองค์เป็นเอกอัครราชทูตไทยประจำฝรั่งเศส ในขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 นั้นทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ หากพอมีเวลาว่างครั้งใดในหลวงก็มักจะทรงขับรถยนต์ด้วยพระองค์เองข้ามพรมแดนมาเยี่ยมเยียนพระราชินีอยู่เสมอ ทุกครั้งที่ในหลวงเสด็จมา ก็จะมีดอกไม้มาให้พระราชินี และดอกไม้ที่พระองค์นำมาให้เป็นประจำก็คือดอกไม้สีเหลืองดังกล่าวนี้เอง ดอกไม้นี้มีชื่อว่า ดอกแดฟโฟดิล อันเป็นที่มาของ ความรัก ความผูกพันของทั้งสองพระองค์ ซึ่ง เป็นดอกไม้ที่มีความหมายถึง ความหวัง และ เกียรติยศ โดยดอกที่มีกลิ่นหอมที่สุด คือ ดอกที่มีสีเหลือง ส่วนชื่อของดอกแดฟโฟดิล ในภาษาไทยว่า ดอกดารารัตน์ มาจาก นายอาทร จันทวิมล ประธานมูลนิธิส่งเสริมการลูกเสือแห่งประเทศไทย เป็นผู้ตั้งให้ คำว่า ดารา หมายถึง ดวงดาว นั่นคือสิ่งที่อยู่สูงสุด ส่วนคำว่า รัตน์ แปลว่า แก้ว คือ สิ่งที่มีค่า จึงเป็นดอกไม้ที่มีความหมายอย่างยิ่งที่เหล่าปวงชนชาวไทย จะทำ ดอกดารารัตน์ เป็น ดอกไม้จันทน์ เพื่อใช้ในการสักการะ แสดงความจงรักภักดี และระลึกถึง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อปวงชนชาวไทยทั้งมวล 

ท่านใดสนใจร่วมประดิษฐ์ ดอกไม้จันทน์ “ดอกดารารัตน์ แทนใจ ถวายแด่พ่อ” หรือผู้ที่มีความสามารถในการประดิษฐ์ ดอกดารารัตน์ สามารถติดต่อขอเข้าร่วมเป็นผู้ฝึกสอน ได้ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. - 31 ส.ค. 2560 ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 074 801 555

IMG_5409.JPG

นายทวีวุฒิ สังข์ศิริ

IMG_5390.JPG

นายสรัล ตันติจำนรรจ์

IMG_5421.JPGIMG_5373.JPGIMG_5351.JPGIMG_5367.JPG