คณะแพทย์ ม.อ. ร่วมกับ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต พัฒนาทางวิชาการและสร้างงานวิจัย


27 พ.ค. 2560

คณะแพทย์ ม.อ. ร่วมกับ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต พัฒนาทางวิชาการและสร้างงานวิจัย เพื่อส่งเสริมสุขภาพประชาชนในภาคใต้

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ลงนามความร่วมมือ ด้านวิชาการ วิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์ กับ บริษัท โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต จำกัด เพื่อเพิ่มศักยภาพทางวิชาการ วิจัยและนวัตกรรม ทางการแพทย์ พร้อมทั้งสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

18763296_1574473049289503_651445215_n.jpg

วันนี้ (26 พฤษภาคม พ.ศ.2560) ณ ห้องเกษม ลิ่มวงศ์ รองศาสตราจารย์นายแพทย์พุฒิศักดิ์  พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รองศาสตราจารย์แพทย์หญิงปารมี ทองสุกใส รองคณบดีฝ่ายวิจัย และผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์สิทธิโชค อนันตเสรี รองคณบดีฝ่ายนวัตกรรม  ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารจากโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ซึ่งนำโดยนายแพทย์พิชิต  กังวลกิจ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มโรงพยาบาลภาคใต้ บริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) พร้อมด้วย นายแพทย์สมฤทธิ์ จันทรประทิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ศาสตราจารย์(พิเศษ)นายแพทย์อัฑฒ์  หิรัณยากาศ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ  และนพ.อรุณ กิจมหาตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ เพื่อร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการ วิจัย และนวัตกรรมทางการแพทย์  

โดยรองศาสตราจารย์นายแพทย์พุฒิศักดิ์ กล่าวว่า “คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นสถาบันการศึกษา ที่มีภารกิจทั้งด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการรักษาพยาบาล ในด้านการวิจัยคณะแพทยศาสตร์มีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อยกระดับ ด้านสุขภาพของประชากรในภาคใต้ รวมถึงเป็นองค์ความรู้ระดับสากล โดยมีกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนประการหนึ่งคือ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชน ความร่วมมือกับโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ซึ่งเป็นภาคเอกชน จะทำให้คณะแพทยศาสตร์มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความรู้กับ องค์กรที่มีกระบวนการจัดการอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งจะทำให้คณะแพทยศาสตร์ได้มุมมองที่กว้างขวางยิ่งขึ้น

โดยนายแพทย์พิชิตกล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับในส่วนของโครงการพัฒนางานทางวิชาการและสร้างงานวิจัยเพื่อส่งเสริมสุขภาพประชาชนและพัฒนาการดูแลการรักษาพยาบาลผู้ป่วย เป็นจุดมุ่งหมายประการหนึ่งของโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ตนอกเหนือจากการให้บริการการรักษาพยาบาล ที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลได้ริเริ่มพันธกิจทางวิชาการ เช่น งานวิจัยด้านโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และด้านโรคอัลไซเมอร์ มีการก่อตั้งศูนย์ปฏิบัติการวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพตลอดจนสร้างความร่วมมือด้านงานวิชาการกับสถาบันชั้นนำทั้งในและต่างประเทศทางโรงพยาบาลเห็นว่าคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นสถาบันผลิตแพทย์ งานวิจัย และนวัตกรรมที่สำคัญของภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับมีความผูกพันในฐานะศิษย์เก่าของผู้บริหารงานวิจัยของโรงพยาบาล และมีการทำงานร่วมกันกับโรงพยาบาล ตลอดจนมีการแลกเปลี่ยนบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์มาระยะหนึ่งแล้ว จึงเห็นสมควรที่จะทำบันทึกข้อตกลงเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองสถาบัน ในฐานะผู้ร่วมอุดมการณ์ และขยายโอกาสไปยังบุคลากรส่วนอื่นขององค์กรต่อไป

ในการลงนามครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรทั้งสองฝ่ายมีโอกาสทำงานร่วมกัน เพิ่มศักยภาพทางวิชาการ วิจัยและนวัตกรรม ทางการแพทย์  มีการส่งเสริม พัฒนาองค์ความรู้ด้านวิจัยและนวัตกรรม เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการ วิจัย และนวัตกรรมทางการแพทย์  ส่งเสริมให้มีการสร้างเครือข่ายร่วมมือในการดำเนินงานวิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์  พร้อมทั้งส่งเสริมการฝึกอบรม ดูงาน ด้านการรักษาพยาบาล งานวิจัย และนวัตกรรมทางการแพทย์ ร่วมมือและสนับสนุนในเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ตามที่ทั้งสองฝ่ายพิจารณาเห็นชอบร่วมกัน

18763412_1574473055956169_358484542_n.jpg