แจ้งเตือนให้ระวัง กินอาหารดิบ มือไม่สะอาด เสี่ยงป่วยอุจจาระร่วงอย่างแรง


14 ธ.ค. 2558

จังหวัดสงขลา ประกาศแจ้งเตือนให้ระวัง กินอาหารดิบ มือไม่สะอาด เสี่ยงป่วยอุจจาระร่วงอย่างแรง อาจมีอาการรุนแรง บางรายถึงขั้นเสียชีวิต

ด้วยระยะนี้ จังหวัดสงขลามีรายงานพบผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงอย่างแรงเพิ่มขึ้น หากประชาชนไม่ระมัดระวังป้องกัน อาจทำให้ได้รับเชื้ออุจจาระร่วงอย่างแรงได้ ในผู้ป่วยบางราย ทำให้ร่างกายขาดน้ำและเกลือแร่อย่างรุนแรง ทำให้เกิดภาวะช็อค ถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงขอเตือนให้ประชาชนมีการป้องกันโรคอุจจาระร่วงอย่างแรง ในระยะนี้ ดังนี้ 

• หากมีอาการถ่ายเหลวเกิน 3 ครั้ง หรือถ่ายเป็นน้ำจำนวนมาก 1 ครั้ง ให้รีบพบแพทย์ที่โรงพยาบาล หรือเจ้าหน้าที่ รพ.สต.(สถานีอนามัย) 
• ล้างมือให้สะอาดบ่อยๆด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้ง หลังออกจากห้องน้ำ ก่อนทำอาหารและก่อนกินอาหาร 
• ไม่กินอาหารดิบ อาหารสุกๆดิบๆ ให้กินอาหารสุกใหม่เสมอ อาหารค้างมื้อต้องอุ่น ดื่มน้ำต้มสุกหรือน้ำดื่มบรรจุขวด 
• ทำครัวให้สะอาด ทำความสะอาดจาน ชาม ช้อนส้อม และอุปกรณ์ทำอาหาร เช่นครก มีด เขียง ด้วยน้ำยาล้างจาน และตากให้แห้งเสมอ

พร้อมกันนี้ จังหวัดสงขลา ขอความร่วมมือร้านอาหารและแผงลอยขายอาหาร ร่วมป้องกันโรคอุจจาระร่วงอย่างแรง เนื่องจากในระยะนี้ มีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดสงขลา ทำให้เกิดน้ำทะเลหนุน น้ำมีลักษณะเป็นน้ำกร่อย มีความ เป็นด่าง จึงทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี โดยเฉพาะเชื้ออุจจาระร่วงอย่างแรง และทำให้เชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ในสัตว์ทะเล เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา เป็นต้น 

หากประชาชนรับประทานอาหารดิบหรือ อาหารสุกๆ ดิบๆจะทำให้มีโอกาสรับเชื้ออุจจาระร่วง อย่างแรงดังกล่าว เกิดอาการถ่ายเหลวเป็นน้ำหลายๆ ครั้ง และหากมีอาการรุนแรง อาจจะทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้น จังหวัดสงขลาจึงขอความร่วมมือจากร้านอาหาร และแผงลอยขายอาหาร ในการบริการอาหารที่สะอาดและปลอดภัยต่อผู้บริโภค ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีต่อร้านอาหาร แผงลอยขายอาหาร และจังหวัดสงขลา โดยขอให้ปฏิบัติตาม ข้อแนะนำในการป้องกันโรคอุจจาระร่วงอย่างแรง ดังนี้ 

1. ปรุงอาหารให้สุก ไม่ขายอาหารสุกๆ ดิบๆ หรือ อาหารดิบ แก่ลูกค้า 
2. ขายอาหารที่ปรุงสุกร้อน ไม่ขายอาหารข้ามมื้อ และอาหารค้างคืน 
3. ใช้น้ำสะอาดในการปรุงอาหาร 
4. ใช้น้ำแข็งหลอดสำหรับการบริโภค ไม่ใช้นำแข็งบดมาบริโภค 
5. ผู้ปรุงและผู้เสิร์ฟอาหาร ต้องล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ ก่อนปรุงอาหาร ก่อนเสิร์ฟอาหาร และหลังออกจากจากห้องน้ำ 
6. เก็บอาหารและอุปกรณ์ในการปรุงอาหาร เช่น เขียง เครื่องปรุง ภาชนะต่างๆ ให้ปลอดภัยจากแมลงและสัตว์นำโรค และแยกเก็บอาหารสุก จากอาหารดิบ 
7. ดูแลรักษาความสะอาดของห้องครัว ห้องน้ำ ห้องส้วม และบริเวณร้านขายอาหารให้สะอาดอยู่เสมอ 
8. ผู้ปรุงและผู้เสิร์ฟอาหาร หากมีอาการอุจจาระร่วง ขอให้หยุดปฏิบัติงานทันที และรีบไปสถานบริการสาธารณสุขเพื่อรับการรักษา ที่ถูกต้อง 
9. หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หรือ สายด่วนกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โทร 1422

logo_health.jpg