ชาวบ้านป่าชิง จะนะ เนรมิตเส้นทางเข้าหมู่บ้านด้วยปลูกกล้วยสารพัดชนิดทั้ง 2 ข้างทาง


31 พ.ค. 2560

ชาวบ้านในพื้นที่ ม.4 ต.ป่าชิง อ.จะนะ จ.สงขลา ร่วมกับเนรมิตเส้นทางเข้าหมู่บ้านระยะทาง 1,500 เมตร ปลูกกล้วยสารพัดชนิดทั้ง 2 ข้างทาง จนกลายเป็นถนนสายกล้วยที่ยาวที่สุดใน อ.จะนะ และยังสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านทุกครัวเรือนในหมู่บ้านอีกด้วย

 26.jpg

วันที่ 31 พ.ค. 60 ชาวบ้านในพื้นที่ ม.4 บ้านทุ่งพระ หรือ บ้านท่าคลอง ต.ป่าชิง อ.จะนะ จ.สงขลา ช่วยกันพัฒนาเส้นทางเข้าหมู่บ้านทั้ง 2 ข้างทาง รวมระยะทาง 1,500 เมตร โดยการปลูกกล้วยสารพัดชนิด จนปัจจุบันกลายเป็นถนนสายกล้วยที่ยาวที่สุดของ อ.จะนะ เเละสร้างความเขียวขจีร่มรื่นไปตลอดทั้ง 2 ข้างทาง ซึ่งขณะนี้กำลังแตกหน่อออกเครือให้ชาวบ้านได้เก็บเกี่ยวผลผลิตไปกิน ไปขาย ได้ทุกวัน รวมทั้งกลายเป็นจุดเด่น และสัญลักษณ์ของหมู่บ้านทุ่งพระ หรือหมู่บ้านท่าคลอง ไปเเล้ว จากอดีตที่พื้นที่ 2 ข้างทาง เเห่งนี้ มีสภาพเป็นป่ารกทึบ เเละดูน่ากลัว

นายมะหะหมัด โต๊ะยะลา กำนัน ต.ป่าชิง อ.จะนะ เปิดเผยถึงที่มาของถนนสายกล้วยสายนี้ว่า มาจากโครงการประชารัฐของรัฐบาลเมื่อราว 3 ปี ก่อน ที่จัดสรรงบประมาณลงมาพัฒนาท้องถิ่น โดยในส่วนของพื้นที่ ม.4 ต.ป่าชิง นั้น งบส่วนหนึ่งได้นำมาพัฒนาเส้นทางเข้าหมู่บ้าน โดยการจ้างชาวบ้านทั้งหมู่บ้านราว 70 ครัวเรือน ให้ช่วยกันมาถางหญ้า เเละถางป่าข้างทาง โดยแบ่งพื้นที่ให้รับผิดชอบครอบครัวละ 10 เมตร เเละให้ค่าจ้างเมตรละ 20 บาท เเล้วให้นำกล้วยมาปลูกในพื้นที่ดังกล่า ซึ่งมีทั้งกล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยหอมทอง กล้วยหิน เเละ กล้วยนางยา รวมทั้งปลูกเเซมด้วยพืชผักสวนครัวต่างๆ เช่น ตะไคร้ ซึ่งที่เห็นอยู่ในปัจจุบันเป็นกล้วยรุ่นที่ 3 เเล้ว  

กำนัน มะหะหมัด บอกว่า สำหรับผลผลิตที่ได้นั้น ชาวบ้านแต่ละครอบครัวก็จะเก็บไปกิน หรือขายตามสัดส่วนที่ได้จัดพื้นที่ไว้ให้ ซึ่งสามารถเก็บกล้วยหมุนเวียนกันได้เเทบทุกวัน และปริมาณกล้วยที่ปลูกไว้ ก็แตกกอเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

25.jpg23.jpg24.jpg