ผช.รมว.เกษตรฯ มอบนโยบายที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรที่กระแสสินธุ์


2 มิ.ย. 2560

ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และมอบนโยบายที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ขับเคลื่อน ศพก. ให้เป็นศูนย์กลางการทำงานแบบบูรณาการ และแก้ไขปัญหาของชุมชนได้ตรงจุด

39568.jpg

วันที่ 2 มิ.ย. พล.อ.ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา โดยใช้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ในด้านการผลิต การแปรรูป และ การตลาด ที่เกี่ยวกับข้าวทั้งระบบ ในเขตพื้นที่ อ.กระแสสินธุ์ และอำเภออื่นๆใน จ.สงขลา รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียงได้ส่งตัวแทนเกษตรกรเข้ามาศึกษาดูงานกันอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งภายหลังการเยี่ยมชมสิค้าทางการเกษตร และพบปะกับเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อ.กระแสสินธุ์ แล้ว พล.อ.ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวเปิดการสัมมนาขับเคลื่อนการดำเนินงานเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ระดับประเทศ ครั้งที่ 6

โดยมี รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 , เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา , เกษตรจังหวัด , เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร และ คณะกรรมการเครือข่าย ศพก. ระดับประเทศ ระดับจังหวัดในเขต 5 เข้าร่วม

พล.อ.ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายขับเคลื่อนการดำเนินงานเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ศพก. และเครือข่าย โดยมุ่งเน้นความร่วมมือ และการทำงานร่วมกัน ระหว่างเครือข่าย และสมาชิกในเครือข่าย โดยมีการสร้างองค์กร เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การบริหาร ศพก. และเครือข่าย แบบมีส่วนร่วมที่ก่อให้เกิดการระดมทรัพยากร และการบูรณาการระหว่างหน่วยงานในการส่งเสริมให้เกิดเครือข่าย ศพก. ในระดับต่างๆ

สำหรับนโยบายในปี 2560 จะมีการขับเคลื่อนการดำเนินงานเครือข่าย ศพก. ให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น รวมถึงการเชื่อมโยงการทำงานเครือข่ายด้านการผลิต ด้านการตลาด รวมทั้งความรู้ต่างๆ ซึ่งจะทำให้ ศพก. เป็นศูนย์กลางการทำงานแบบบูรณาการของหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ และเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนแปลงใหญ่ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงกับความต้องการของชุมชน

39544.jpg