พร้อมจัดงานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา 175 ปี และเทศกาลเมืองเก่า 16-22 มิ.ย.60


12 มิ.ย. 2560

เทศบาลนครสงขลาจัดแถลงข่าวงานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา 175 ปี และเทศกาลเมืองเก่า สงขลา ประจำปี 2560 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา สงขลาสู่เมืองมรดกโลกต่อไป

45.jpg

เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ จังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และสมาคมฮกเกี้ยนอำเภอเมืองสงขลา กำหนดจัดงานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ครบรอบ 175 ปี และเทศกาลเมืองเก่าสงขลา ประจำปี2560 ระหว่างวันที่ 16-22 มิถุนายน 2560 บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา และกำหนดพิธีเปิดงานฯ ในวันศุกร์ ที่ 16 มิถุนายน 2560 ตั้งแต่เวลา 17.30 น. เพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนให้คงอยู่สืบไป พร้อมเป็นการเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ร่วม สมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ของชาวจังหวัดสงขลา และเพื่อเฉลิมฉลอง เนื่องในโอกาสที่ศาลหลักเมืองสงขลาอยู่คู่บ้านคู่เมืองสงขลามายาวนานถึง 175 ปี   

สำหรับผู้ร่วมงานแถลงข่าวสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ฯ ในครั้งนี้ นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม  นายนิพนธ์  บุญญามณี  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา, ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ , ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา, นายกสมาคมฮกเกี้ยน, นายกภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคมและนายกเทศมนตรีนครสงขลา

กิจกรรมงานภายในงานถนนคนเดินถนนนางงาม ยามค่ำคืน ร่วมฟังเรื่องเล่า แต่แรกรับฟังการเสวนาสงขลาสู่เมืองมรดกโลก พร้อมกิจกรรมไหว้พระหลักเมือง ชิมของหรอยเมืองบ่อยาง การแสดงริมถนน ชมขบวนแห่พระรอบเมือง ภาคกลางคืน พิธีเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา กิจกรรมการแสดงบนเวที และการแสดงอุปรากรจีน (งิ้ว) ในช่วงกลางคืนของทุกวัน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม “อิ่มท้อง อิ่มบุญ 9 ห้อง 9 บาท” ซึ่งในวันที่21 มิถุนายนนี้ เป็นวันคล้ายวันประสูติเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา จะมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน นำอาหารและเครื่องดื่มมาร่วม จำหน่ายในราคา 9 บาท และรายได้ทั้งหมดจะนำไปทำบุญและทำนุบำรุงศาลหลักเมืองสงขลา

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา เป็นศาลเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองสงขลามายาวนานถึง 174 ปี ตั้งอยู่บนถนนนางงาม ก่อสร้างในสมัยพระยาวิเชียรคีรี (เถี้ยนเส้ง ณ สงขลา) ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา ซึ่งทำจากไม้ชัยพฤกษ์ ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ในปี พ.ศ. 2385 ซึ่งถือเป็นสถานที่อันสำคัญ เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยทุกเชื้อชาติในจังหวัดสงขลา

44.jpg43.jpg

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง/ภาพ สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา