รมช.ศึกษาฯ มาสงขลา ขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย จชต.


14 มิ.ย. 2560

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ น้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" ขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยจังหวัดชายแดนภาคใต้

PNEWS17061409552900411.JPG

วันนี้ (14 มิ.ย. 60) เวลา 09.30 น. ที่ โรงแรมหรรษา เจ.บี. อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดประชุมปฏิบัติการขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามยุทธศาสตร์พระราชทาน "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างมากโดยเฉพาะการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาไทย ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้วิชาอื่นๆ ของนักเรียน โดยมีการน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" มาเป็นแนวทางในการพัฒนา โดยให้คุณครูรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ให้วิเคราะห์และจำแนกนักเรียนออกเป็นกลุ่มตามความสามารถในการเรียนรู้และใช้วิธีการที่เหมาะสมตามความสามารถของนักเรียนและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาที่ดีขึ้นตามลำดับ

ดังนั้น ในปีการศึกษา 2560 กระทรวงศึกษาธิการ ยังคงให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยอย่างต่อเนื่อง จึงได้เชิญผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาสรุปสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนผลสำเร็จที่เกิดขึ้ เพื่อให้มีการทบทวนและพัฒนาประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ คือ ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมาเป็นวิทยากรให้คำแนะนำ

นอกจากนี้ยังได้เชิญผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดมาร่วมประชุม เพื่อนำผลไปปฏิบัติในส่วนที่รับผิดชอบ โดยคาดหวังว่าในปีการศึกษานี้ จังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระภาษาไทยตลอดจนกลุ่มสาระอื่นสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาในภาพรวมของจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

ด้าน ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ดังนั้นศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงกำหนดให้การยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยเป็นภารกิจที่สำคัญเร่งด่วน จึงกำหนดให้มีการประชุมขับเคลื่อนยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยจังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้นในครั้งนี้ โดยในภาคเช้าเป็นการรายงานผลการดำเนินงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศการศึกษา และศึกษานิเทศที่รับผิดชอบวิชาภาษาไทยทั้ง 13 เขต โดยมีผู้อำนวยการสถาบันภาษาไทย รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และคุณครูจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำนวน 2 คน เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมีศึกษาธิการภาค 8 ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชน 5 จังหวัด และบุคลากรศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมการประชุม

ส่วนในภาคบ่าย เป็นการประชุมเพื่อพัฒนาแนวทางการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ปีการศึกษา 2560 ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นวิทยากรตลอดการประชุม

PNEWS17061409552900415.JPGPNEWS17061409552900404.JPG

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา