กล้วยกลมเกลียว ผลิตภัณฑ์แปรรูปกล้วยน้ำว้าพระราชทาน ที่ โรงเรียนบ้านวังปริง สตูล


20 มิ.ย. 2560

โรงเรียนบ้านวังปริง  อ.ท่าแพ  จ.สตูล  เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล  ได้จัดให้มีโครงการฝึกอาชีพให้แก่นักเรียนทางเลือก  ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาที่ 1-3    โดยนำกล้วยน้ำว้าพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ “กล้วยกลมเกลียว”  เพื่อให้นักเรียนฝึกทักษะอาชีพ  อันจะนำไปสู่การหารายได้ระหว่างเรียน  ช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายแก่พ่อแม่ผู้ปกครอง และเป็นทุนการศึกษาในการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

01.jpg

สำหรับผลิตภัณฑ์กล้วยกลมเกลียว  ส่วนใหญ่ใช้กล้วยน้ำว้าพระราชทานฯ   เนื่องจากมีผลโต  รสชาติหวาน และไม่มีเมล็ดมารบกวนใจ   โดยนำกล้วยสุก 1 ผล ผ่าออกเป็น ๔ ซุง    นำแป้งสาลีผสมเครื่องปรุง มีเกลือ น้ำตาล มาการีน และน้ำเปล่า  แล้วนวดให้เข้ากันจนแป้งไม่ติดมือ   นำแป้งมาแบ่งเป็นก้อนๆ  ใส่เครื่องรีดให้เป็นแผ่นบาง ๆ  แล้วตัดเป็นเส้นขนาดกว้าง 1 ซม.  แล้วนำมาพันให้รอบกล้วย  จากนั้นนำไปทอดให้สุกจนเหลือง    ราดด้วยช็อคโกแลตและน้ำตาลไอซิ่ง  เสิร์ฟคู่กับกาแฟ หรือชา จะแบบร้อนหรือเย็น  ก็อร่อยพอ ๆ กัน  จัดเป็นของว่างที่น่ารับประทานแถมมีคุณประโยชน์จากวิตามินอีกด้วย    สำหรับกล้วยกลมเกลียว   จัดจำหน่ายในราคากล่องละ  25   บาท 

นางจิตราภรณ์  ขาวเฉาะ  ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า โรงเรียนได้รับกล้วยน้ำว้าพระราชทาน ฯ   เมื่อปี พ.ศ.2540   นำมาปลูกแซมกับกล้วยน้ำว้าพันธุ์ปกติทั่วไปบนเนื้อที่ ประมาณ 2 ไร่  ซึ่งผลผลิตนอกจากจะนำไปใช้ในโครงการอาหารกลางวันแล้ว ส่วนที่เหลือนำมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าและเป็นการสร้างอาชีพให้แก่นักเรียนทางเลือกเมื่อจบการศึกษาออกไป   จะได้มีอาชีพสำรองและมีรายได้เลี้ยงครอบครัวอีกทางหนึ่ง

1 (4).jpg1 (8).jpg1 (13).jpg1 (15).jpg1 (20).jpg