ผู้ว่า เปิดตำหนักเขาน้อยต้อนรับนักกีฬา และสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมภายในพระตำหนัก


20 มิ.ย. 2560

ผู้ว่าฯสงขลา เปิดตำหนักเขาน้อยต้อนรับนักกีฬา ผู้จัดการแข่งขัน และสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมภายในพระตำหนัก

1_resize.JPG

เช้าวันนี้ (20 มิ.ย 60) ที่พระตำหนักเขาน้อย อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดตำหนักเขาน้อยต้อนรับนักกีฬา ผู้จัดการแข่งขัน สื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติ เข้าเยี่ยมชมภายในพระตำหนักเขาน้อย พร้อมทั้งจัดเลี้ยงอาหารเช้า ไม่ว่าจะเป็นข้าวต้มปลา เต้าคั่วรองเมือง ข้าวยำบูดู ขนมบอกโบราณน้ำน้อย ขนมหวักสงขลา โรตียากูซ่า และเครื่องดื่มต่างๆ  นอกจากนี้ยังมีการแสดงดนตรีโฟล์คซองจากมหาวิทยาลัยราชภัฎที่ มาสร้างบรรยากาศในขณะรับประทานอาหารและสร้างความสุข อารมณ์สุนทรีย์แก่ผู้มาร่วมงานอีกด้วย

ตำหนักเขาน้อยสร้างขึ้นเมื่อปี 2454 มีอายุ 106 ปี เป็นที่ประทับของเจ้าฟ้ายุคลฆัมพร (กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์) เมื่อครั้งมาดำรงตำแหน่งสมเด็จอุปราชมณฑลปักษ์ใต้และเคยใช้เป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 9  ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นจวนผู้ว่าราชการจังหวัด พระตำหนักเขาน้อยออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิตาลี ลักษณะอาคารทรงยุโรป ตั้งอยู่ริมเขาน้อย ถนนสะเดา ภายในพระตำหนักยังคงรักษาสภาพเดิมไว้มากที่สุด พร้อมทั้งมีการจัดแสดงภาพประวัติ พระฉายาลักษณ์ รวมทั้งของใช้ส่วนพระองค์ที่มีอายุกว่า 100 ปี ซึ่งมีประวัติที่น่าสนใจทำให้ได้ทราบถึงเรื่องราวของเมืองสงขลา

พระตำหนักเขาน้อยถือว่าเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยกรมศิลปกร ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ และมีความหมายกับพี่น้องประชาชนชาวไทย ซึ่งทางจังหวัดใช้ตำหนักเขาน้อยเป็นสถานที่จัดเลี้ยงต้อนรับสื่อมวลชนและตัวแทนผู้จัดการแข่งขัน แขกผู้มีเกียรติรวมทั้งสมาคมกีฬาในวันแรก และในห้วงเวลาการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ฯก็จะเปิดให้เข้ามาเยี่ยมชมพระตำหนักเขาน้อยได้ตลอด

5_resize.JPG14_resize.JPG15_resize.JPG

 ข่าวโดย ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว จักริน แก้วมณีโชติ /ภาพ 20 มิ.ย. 60   สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา