เปิดป้าย ห้องสมุดสำหรับชาวตลาด @ตลาดรถไฟ อ.เมืองสงขลา


23 มิ.ย. 2560

เลขาธิการ กศน. เปิดป้าย “ห้องสมุดสำหรับชาวตลาด” ตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมส่งเสริมการเรียนรู้ที่หลากหลาย และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและชุมชนชาวตลาดอย่างสร้างสรรค์

PNEWS17062310145300501.JPG

วันนี้ (23 มิ.ย. 60) เวลา 09.00 น. ที่ตลาดรถไฟ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็นประธานในพิธีเปิดป้าย “ห้องสมุดสำหรับชาวตลาด” ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดสงขลา โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องจากหลายหน่วยงาน รวมทั้งประชาชนทั่วไป เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า จังหวัดสงขลา ถือเป็นจังหวัดที่โชคดี ที่ได้รับการสนับสนุนให้เป็นเมืองนักอ่าน จากผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา , องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และเทศบาลนครสงขลา นอกจากนี้ ยังได้รับงบประมาณจากเงินยุทธศาสตร์จังหวัด ในการจัดทำเป็นรถห้องสมุดเคลื่อนที่ สามารถเข้าไปให้บริการพี่น้องประชาชนในชุมชนได้อย่างสะดวก

สำหรับการจัดโครงการ “ห้องสมุดสำหรับชาวตลาด” สืบเนื่องมาจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินไปยังจังหวัดอุทัยธานี และได้ทรงทอดพระเนตรพ่อค้า แม่ค้า รวมทั้งเด็กๆ ในตลาด อ่านหนังสือระหว่างรอลูกค้า จึงมีพระราชดำริให้จัดทำโครงการ “ห้องสมุดสำหรับชาวตลาด” ขึ้น เพื่อให้คนในชุมชนตลาด ได้มีส่วนร่วมในการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยการอ่านหนังสือ ซึ่งหนังสือส่วนใหญ่ในห้องสมุดแห่งนี้ จะเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน , การประกอบอาชีพ และข้อมูลทั่วไปที่ใช้ในการค้าขาย จึงขอให้พี่น้องประชาชนในชุมชนตลาดให้ความสำคัญกับการอ่าน ใช้ห้องสมุดแห่งนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

ด้าน นางวรรญา ทิพย์ดนตรี ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายให้สำนักงาน กศน. ดำเนินการจัดบริการส่งเสริมการอ่าน เพื่อการเรียนรู้ให้กับชาวตลาด สำนักงาน กศน. จึงได้จัดทำโครงการ “ห้องสมุดสำหรับชาวตลาด” ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปีงบประมาณ 2560 โดยมีกลุ่มเป้าหมายให้สำนักงาน กศน. จังหวัดทุกจังหวัด ดำเนินการจัดทำห้องสมุดประชาชนสำหรับชาวตลาด ให้เป็นต้นแบบ จังหวัดละ 1 แห่ง เพื่อส่งเสริมการอ่านของประชาชน ชุมชน และชาวตลาด อันจะนำสู่การเรียนรู้ที่หลากหลายในการพัฒนาคุณภาพชีวิต

สำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา จึงได้ดำเนินการคัดเลือก “ห้องสมุดสำหรับชาวตลาด” จากทั้ง 16 อำเภอ 16 แห่ง ในจังหวัดสงขลา เพื่อเป็นต้นแบบ “ห้องสมุดสำหรับชาวตลาด” จังหวัดสงขลา จำนวน 1 แห่ง โดยใช้หลักการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อันจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่หลากหลาย ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ตลอดจนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้เกิดขึ้นกับประชาชน ชุมชน และชาวตลาดอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งจากผลการคัดเลือก “ห้องสมุดสำหรับชาวตลาด” ณ ตลาดรถไฟเก่าของ กศน. อำเภอเมืองสงขลา ได้รับคัดเลือกเป็น “ห้องสมุดสำหรับชาวตลาด” ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดสงขลา

ทั้งนี้ หลังพิธีเปิดงานได้จัดให้มีการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ผู้มีอุปการะคุณ , บุคคล , หน่วยงาน , สถานศึกษา และเครือข่ายที่ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมห้องสมุดสำหรับชาวตลาด และกิจกรรมส่งเสริมการอ่านดีเด่น ของ กศน. อำเภอเมืองสงขลา พร้อมมีการเปิดป้าย "ห้องสมุดสำหรับชาวตลาด" อีกด้วย

PNEWS17062310145300504.JPGPNEWS17062310145300509.JPGPNEWS17062310145300507.JPG

ข่าวโดย ณชทิพากร กาญจนแก้ว / ข่าว-ภาพ สวท.สงขลา รายงาน 23 มิ.ย.60