บรรยากาศวันรายออีฎิ้ลฟตริที่สงขลา เต็มไปด้วยรอยยิ้มและความสุข


26 มิ.ย. 2560

บรรยากาศวันรายออีฎิ้ลฟตริที่ จ.สงขลา เต็มไปด้วยรอยยิ้ม และความสุข พี่น้องชาวไทยมุสลิมต่างออกไปร่วมกันละหมาดจนล้นมัสยิด ซึ่งเป็นศาสนกิจสำคัญอันดับแรกที่ต้องปฏิบัติ

วันที่ 25 มิ.ย. 60 บรรยากาศในวันรายออีฎิ้ลฟิตริที่ จ.สงขลา ชาวไทยมุสลิมได้ออกไปประกอบพิธีละหมาดตามมัสยิดต่างๆกันอย่างเนืองเเน่น ซึ่งเป็นศาสนกิจสำคัญอันดับแรกของรายออีฎิ้ลฟตริที่ชาวมุสลิมต้องปฏิบัติท่ามกลางความสุข และรอยยิ้ม

เช่น ที่มัสยิดอุสาสนอิสลาม หรือ มัสยิดบ้านบน อ.เมือง จ.สงขลา ตั้งแต่ช่วงเช้ามีพี่น้องชาวไทยมุสลิม ซึ่งส่วนใหญ่จะมากันเป็นครอบครัวใหญ่ ทั้งหญิง และชาย ได้พากันไปละหมาดจนล้นมัสยิดออกด้านนอก จากจำนวนผู้คนที่เพิ่มขึ้นกว่าช่วงปกติ เนื่องจากญาติชาวมุสลิมส่วนใหญ่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา และมาละหมาดร่วมกันที่มัสยิด

โดยหลังจากละหมาดเสร็จจะมีการขออภัยซึ่งกันและกันในสิ่งที่ได้ล่วงเกิน โดยเฉพาะพ่อแม่ญาติพี่น้องและเพื่อนบ้าน รวมถึงบางแห่งมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การแจกรางวัลให้กับเด็กๆ ทั้งเงิน และขนม รวมถึงการเดินทางออกไปเยี่ยมญาติพี่น้อง และท่องเที่ยวในช่วง 2-3 วัน หลังจากนี้ โดยเฉพาะในวันพรุ่งนี้ ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้ง สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส จะเป็นวันหยุดชดเชยวันฮารีรายออีกวันหนึ่งด้วย

ส่วนภาพรวมในพื้นที่ จ.สงขลา ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เเละไม่เหตุการก่อเหตุรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงยังคงมีมาตรการดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องชาวไทยมุสลิมตลอดช่วงเทศกาลฮารีรายอ

95.jpg96.jpg

/////